3 sáng chế độc đáo nổi tiếng của người Việt Nam

Để nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần đóng góp và sự phát triển công nghệ của Việt Nam. Rất nhiều người Việt tài năng đã sáng chế ra những phát minh độc đáo có tính ứng dụng cao mà chắc hẳn bạn cũng không ngờ đến như máy ATM, tàu ngầm, máy bay…

Người Việt Nam chính là cha đẻ phát minh ra máy ATM

3-sang-che-doc-dao-noi-tieng-cua-nguoi-Viet-Nam-1

Máy ATM là một phát minh cực kỳ quan trọng trong đời sống hằng ngày hiện nay. Nhưng ít ai biết ai là người phát minh ra loại máy này. Cha đẻ của máy ATM chính là ông Đỗ Đức Cường – người đã có 20 năm làm việc tại ngân hàng Citibank ở Mỹ và là chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ. Ngoài ra ông còn là tác giả của trên 50 phát minh sáng chế khác nhau.

Ngay từ khi còn nhỏ, Đỗ Đức Cường đã trải qua tuổi thơ nghèo khó tại Quảng Ngãi cùng các anh chị em. Chính vì vậy ông đã tự nhủ phải vươn lên số phận để làm giàu. Bên cạnh đó, ông cũng là một người hiếu học với trí thông minh cao. Sau khi học tại Đại học Y khoa Sài Gòn ông lại chuyển sang học ngành Kỹ cơ khí tại Đại học Phú Thọ.

Năm 1963, trong kỳ kiểm tra của một phái đoàn của Nhật nghiên cứu về trí thông minh người Việt Nam, nhờ là người có chỉ số thông minh cao nhất nên ông đã được cấp học bổng sang Nhật học tại Đại học Osaka, ông vừa đi học vừa làm thêm cho công ty Toshiba. Sau đó nhờ một phát minh ông được mời đến Citibank (Mỹ) làm việc. Sau một thời gian nghiên cứu và ông phát minh ra máy ATM, đây được xem là bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng. Hiện nay khi trở về Việt Nam năm 2003, ông là cố vấn cao cấp cho ngân hàng Đông Á.

Trần Quốc Hải – Người nông dân Việt Nam đầu tiên chế tạo máy bay trực thăng

3-sang-che-doc-dao-noi-tieng-cua-nguoi-Viet-Nam-3

Để thực hiện ước mơ chế tạo máy bay trực thăng bay trên vùng rẫy bón phân như nước ngoài, ông Trần Quốc Hải đã tiến hành nghiên cứu, học hỏi cách chế tạo và nguyên tắc hoạt động của máy bay. Đến năm 2003, ông đã chế tạo được chiếc máy bay trực thăng đầu tiên ở Việt Nam. Đến năm 2005 chiếc máy bay thứ hai được cải tiến hơn trước với giá thành rẻ hơn hẳn.

Việc nông dân Trần Quốc Hải chế tạo máy bay trực thăng bằng phương pháp thủ công đã được các tổ chức khoa học kỹ thuật trên thế giới ghi nhậnvà mong muốn đưa những chiếc máy bay này đi triển lãm ở nhiều nước như: Mỹ, Đức, Nhật đến Hàn Quốc, Singapore, Úc… và công nhận ông là “kỹ sư – nhà nông”. Hiện nay ông đã bán 2 chiếc máy bay trực thăng này cho Viện Bảo tàng New York và Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Busan. Số tiền bán máy bay được ông sử dụng để tiếp tục chế tạo ra các thiết bị máy móc nông nghiệp.

Chế tạo tàu ngầm tại Việt Nam
3-sang-che-doc-dao-noi-tieng-cua-nguoi-Viet-Nam-2

Ngoài máy bay thì tàu ngầm cũng là một trong những phương tiện di chuyển phức tạp mà tưởng chừng như Việt Nam khó có thể sáng chế được. Nhưng với kiến thức và kinh nghiệm tài tình của bản thân, ông Nguyễn Quốc Hòa đã chế tạo thành công tàu ngầm mini từ những vật dụng vô cùng đơn giản.

Tàu ngầm mini Trường Sa có lượng choán nước khoảng 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động vào khoảng 800km và khi tàu lặn sâu 50m có thể di chuyển gần hay nằm im dưới đáy biển. Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP cho phép tàu lặn sâu trong thời gian khoảng 15h. Tàu ngầm mini Trường Sa có thời gian hoạt động trên biển khoảng 15 ngày. Tốc độ trung bình của tàu là khoảng 40 km/h. Thân tàu có chiều dài 8,8m, cao 3m, đặc biệt vỏ tàu là loại thép nhập khẩu từ nước ngoài với độ dày 15mm. Bên trong tàu ngầm mini cũng được trang bị đầy đủ hệ thống để người trong tàu có thể hô hấp và hệ thống khử hơi nước để đảm bảo an toàn cho trang thiết bị máy móc trong tàu khi tàu lặn.