5 cách sử dụng pin, acquy xe điện đúng cách

Pin, acquy cần được bảo trì đúng cách vì chúng là một phần quan trọng của xe điện. Trong quá trình sử dụng, nếu như pin, acquy có dấu hiệu hư hỏng thì bạn nên đem xe đạp điện chính hãng giá rẻ của mình đến những cửa hàng uy tín để sửa và thay thế linh kiện xe một cách nhanh chóng nhất.

xe-dap-dien-chinh-hang-gia-re-12

 

1. Sử dụng xe cần sạc thật đầy thì đi, gần hết điện thì sạc ( còn 1 – 2 vạch điện chứ không phải hết hẳn )

Số lần sạc điện theo công bố của nhà sản xuất khoảng 350 lần cho acquy và 500 lần cho pin litium, vậy mỗi ngày sạc 1 lần / 1 năm 365 ngày thì pin, acquy trong chiếc xe của bạn đi được khoảng 1 năm . Nếu 2 ngày sạc 1 lần thì pin, acquy sử dụng được 2 năm … vv …

Chính vì vậy cần tránh trường hợp sạc nhiều lần trong ngày, chưa hết điên hay điện vẫn còn nhiều vẫn cắm sạc, sạc điện càng ít lần càng tốt để tăng tuổi thọ/ thời gian sử dụng cho pin/ acquy. Khi sử dụng xe thì gần hết điện mới được sạc ( Còn khoảng 1-2 vạch điện hoặc thấp hơn ) là sạc là tốt nhất cho pin, acquy.

2. Tránh thường xuyên dùng cạn kiệt pin

Các loại pin dựa trên nickel như NiMH và NiCd cần được xả pin từ 100% xuống 0% để duy trì dung lượng. Hiện nay, hầu hết thiết bị hiện đại đều dùng pin Lithium Ion. Pin Lithium Ion hoạt động khác và việc thường xuyên xả cạn sẽ không tốt cho loại pin này.

Nếu còn nhiều điện trong pin mà bạn muốn sạc thì bạn nên thực hiện việc xả “nông” pin, ví dụ như xả pin xuống còn khoảng 20 – 30% trước khi sạc lại máy. Hãy cố gắng đừng để pin xuống dưới mức 5%, ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng.

Tránh trường hợp xả “nông” cho pin acquy vì một vấn đề mà việc xả nông pin có thể gây ra: Các đèn báo điện trênxe đạp điện có thể hiển thị sai thời lượng pin còn lại. Các nhà sản xuất khuyên bạn nên xả kiệt pin mỗi tháng một lần dể giúp hiệu chỉnh các thiết bị ước tính thời lượng pin, acquy .

3. Nhiệt độ quá nóng và lạnh đều gây hại cho pin

Nhiệt có thể làm giảm dung lượng của pin. Điều này tác động tới mọi loại thiết bị. Pin, acquy sẽ bị nóng lên khi thực chạy nhiều, tải nặng, chạy tốc độ cao trong thời gian dài, quãng đường xa, điều này góp phần làm pin, acquy bị xuống cấp.

Đối với việc bạn chở người quá nặng, chở 2 chở 3 thì nên để cho xe nghỉ sau khi đi được 1 quãng đường khoảng 10km. Hay trong trường hợp di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng bạn nên nghỉ quảng 5 phút sau quãng đường chạy 15-25km.

Nhiệt độ quá lạnh cũng làm giảm tuổi thọ pin. Có lẽ không ai dại gì mà cất pin,acquy vào tủ lạnh, nhưng bạn không nên để thiết bị có pin,acquy bất kỳ nơi nào có nhiệt độ thấp tương đương (nếu bạn sống ở những vùng giá rét).

4. Đừng để pin,acquy ở mức 0% quá lâu

Bạn không nên thường xuyên để pin, acquy ở mức 0%. Nếu pin ở mức này, hãy sạc lại pin càng sớm càng tốt. Điều đó không có nghĩa bạn phải chạy ào tới ổ cắm điện xe điện bị cạn pin, nhưng đừng cất xe và bỏ mặc trong tình trạng hết điện 0% ở đó trong vài tuần mà không sạc. Nếu làm như vậy, pin,acquy có thể sẽ bị “chết” hoàn toàn.

5. Cất trữ pin ở mức 50%, khi không sử dụng xe

Ngược lại, việc cất trữ pin sạc đầy 100% trong khoảng thời gian quá lâu cũng có thể làm giảm dung lượng và giảm tuổi thọ pin. Tốt nhất, bạn nên để pin ở mức 50% khi ngừng sử trong thời gian dài. Thế giới xe điện – Xedien.com.vn khuyên người dùng nên để pin ở mức 50% khi định ngừng sử dụng xe và thưởng xuyên phải kiểm tra xe lượng pin đã bị cạn chưa.

Tránh tuyệt đối việc sạc đầy 100% điện đem cất đi rất dễ dẫn đến trường hợp phồng, chai pin, acquy. Hoặc không còn điện trong pin 0% đem cất đi rất dễ dẫn tới việc bị hỏng pin, acquy, kiệt điên, chết bình.

Để mặc pin,acquy ở tình trạng cạn kiệt quá lâu có thể khiến pin, acquy chết hẳn, trong khi cất trữ pin, acquy ở tình trạng đầy 100% có thể khiến giảm dung lượng và tuổi thọ pin, điều này áp dụng với cả pin và acquy.