Bảo dưỡng máy nén khí đúng cách

Để đảm bảo tuổi thọ cũng như công suất hoạt động của máy nén khí thì việc bảo dưỡng là công đoạn không thể thiếu. Chu kỳ bảo dưỡng định kỳ là tầm 3 tháng, việc kiểm định máy nén khí hạn tối đa không quá 3 năm.

Công tác chuẩn bị kiểm định, bảo dưỡng máy nén khí

Bộ phận vận hành: Cung cấp các thông tin cần thiết về tình trạng kỹ thuật khi vận hành của thiết bị hoặc có thể cùng với bộ phận bảo dưỡng đưa MNK vào chế độ làm việc. Dừng và cách ly MNK khỏi hệ thống, thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết (báo cắt điện, treo bảng cảnh báo “CẤM khởi động”, xả áp suất dư, trực đề phòng sự cố…)

Hướng dẫn sử dụng máy nén khí đúng cách

Hướng dẫn sử dụng máy nén khí đúng cách

Thay dầu và lọc dầu:

– Đóng van xả từ từ để cho máy nén không tải khoảng 3 phút.

–  Dừng máy và tắt nguồn điện.

– Khi áp suất trong thiết bị tách dầu – khí ngắt, mở đường dầu ra từ từ vừa ấn vừa xoay khoảng mười vòng.

– Dùng thiết bị mở đặc biệt để tháo lọc dầu, đặt nó vào chứa dầu và lau sạch, không để dầu chảy ra ngoài.

– Tháo lọc dầu.

– Tháo đường cắm dầu và khoá van dầu lại để dầu bôi trơn tự động chảy vào bình dầu, và ngăn không cho dầu làm ô nhiễm môi trường.

–  Đóng van dầu và đặt đường cắm dầu làm đầy lượng dầu bôi trơn cho tới mức giới hạn, siết chặt lại đường cắm dầu.

–  Để máy dừng lại sau khoảng 5 phút vận hành, rà lại hệ thống áp suất của bình chứa dầu- khí. Khi mức dầu được duy trì, từ từ khoá đường cắm dầu và làm dầu bôi trơn tới mức giới hạn, siết chặt lại đường cắm dầu.

Bộ phận Tự động hóa & Đo lường: thực hiện các công việc thuộc bổn phận của mình và khi có yêu cầu của bộ phận vận hành (khai khẩn), bộ phận BD thiết bị.

1) Bộ phận Điện (XNCĐ): thực hiện các công việc thuộc bổn phận của mình và khi có yêu càu của bộ phận vận hành (khai khẩn), bộ phận BD thiết bị.

2) Bộ phận Cơ khí: thực hiện nhiệm vụ BD thiết bị. Tiến hành các bước chuẩn bị như sau: công tác đảm bảo an toàn lao động, chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, vật tư phụ tùng.

Nội dung, trình tự tiến hành công việc kiểm định, bảo dưỡng máy nén khí

– Rà chất lượng dầu bôi trơn cũ để tìm hiểu tình trạng làm việc và thay mới dầu bôi trơn cho MNK: Tháo nút xả đáy khoang dầu bôi trơn, lấy mẫu để rà độ bấn ( sư chuyển màu so với dầu gốc, sư đỏng căn, sư xuất hiên các mat kim loai.. Sư đọng nước. Trước khi rà dầu bôi trơn, phải dừng máy chí ít 15+20 phút, để dầu bôi trơn hồi về và lắng lại. Nếu dầu bôi trơn quá bẩn, có lẫn nước, và xuất hiện nhiều mạt kim loại, phải tim hiểu duyên do ở các bộ phận chuyển động và khắc phục chứng trước khi thay dầu mới.

– Tháo, rà và làm sạch phin lọc khí đàu vào máy nén khí: Tháo phàn tử lọc ra, làm sạch bằng cách hút chân không hoặc rửa sạch tong nước ngọt pha chất tẩy rửa với nồng độ thấp. Sau đó, làm khô bằng khí nén khô,sạch và lắp lại.

– Kiểm tra độ căng của các dây đai truyền động và điều chỉnh chúng khi cần thiết: Nếu dây đai lỏng, sẽ dẫn đến sự trượt làm mòn, cháy làm hỏng chúng. Nếu dây đai quá căng có thể dẫn đến sự quá tải cho các ổ bi đỡ trục và động cơ điện.Có thể kiểm tra độ căng bộ dây đai truyền động theo kinh nghiệm, nhưng chính xác nhất là sử dụng lực kế (kiểu lòxo), theo các bước sau :

Đặt lực kế (kiểu lòxo) tại điểm giữa khoảng vượt nhánh dẫn động và tác động một lực(kéo) vuông góc với phương chuyển động của nhánh này,vừa đủ cho 2 dây đai truyền động biến dạng, làm dịch chuyển (theo phương vuông góc với nhánh dẫn động) điểm đặt lực một khoảng bằng 1/64 chiều dài khoảng vượt nhánh dẫn động.

– Kiểm ừa bằng tay các van an toàn cấp 1-2 và bình chứa khí nén để đảm bảo chắc chắn chứng không bị kẹt. Ngoài ra, van an toàn MNK và bình còn được kiểm tra hiệu chuẩn định kỳ 6 tháng/lần theo lịch riêng.

– Làm sạch bên ngoài các cánh tản nhiệt của bộ phận làm mát trung gian (nối từ đàu ra cấp 1 đến đầu vào cấp 2), két tản nhiệt và bề mặt tản nhiệt của các xilanh cấp 1- 2.

– Tháo, kiểm ừa, làm sạch các cụm van và thay thế lá van khi càn thiết:

Tháo các đầu nắp cấp 1& 2.

Tháo các tấm tấm đế, trên đó lắp đặt cụm van hút (dạng van lá: cấp 1-9 lá; Cấp 2- 5 lá; và cụm van xả (dạng đĩa); Tách rời các chi tiết của cụm van.

Ngâm, rửa bít tất tong dầu DO sạch.Thổi sạch chứng bằng khí nén khô,sạch. Sau đó kiểm tra các bề mặt làm kín của chúng, nếu phát hiện có khuyết tật,sứt mẻ hư hỏng, phải thay thế.

 

Thay mới đệm làm kín các bề mặt trên và dưới tấm đế lắp ráp các cụm van.

Lắp lại theo trình tự ngược với khi tháo. Lực siết một số chi tiết quan trọng

– Phối hợp với bộ phận TĐH&ĐL kiểm tra sự tác động của công tắc bảo vệ mức dầu bôi trơn thấp,bằng cách xả gần hết dầu trong cacte và khởi động thử máy nén khí. Nếu máy chạy thi công tắc bảo vệ mức dầu bôi trơn thấp không làm việc, càn phải kiểm tra cơ cấu phao và yêu càu bộ phận TĐH&ĐL sửa sang khắc phục ngay. Nếu máy không khởi động được tức là công tắc bảo vệ mức dầu bôi trơn thấp có tác động.

– Đưa máy nén khí vào vận hành thử để kiểm tra, theo dõi tiếng ồn, độ rung của MNK bằng cách lắng nghe, quan sát, nếu phát hiện có sự bất thường phải ngay lập tức dừng máy, tim hiểu duyên cớ và biện pháp khắc phục.

– Kiểm tra sự rò ri khí nén ở các kết cấu nối ghép bằng nước xà phòng.

Kết thúc công việc, kiểm định, bảo dưỡng máy nén khí

Những người thực hiện nhiệm vụ bảo trì kết hợp với người chịu trách nhiệm về vận hành đưa máy nén khí vào chế độ làm việc bình thường (làm việc ở chế độ tự động). Ghi chép lại các điều chỉnh, bổ sung, sửa sang và các thông số kỹ thuật của trạm theo yêu càu đã nêu trong “Phiếu bảo dưỡng và nghiệm thu thiết bị”.

Những người thực hiện nhiệm vụ bảo trì có trách nhiệm thu dọn nơi làm việc gọn gàng, sạch sẽ sau khi Kết thúc công việc.

Những người thực hiện nhiệm vụ bảo trì bẩm kết quả với KST/KS Cơ khí chịu trách nhiệm bằng “Phiếu bảo dưỡng và nghiệm thu thiết bị” với các chữ ký xác nhận.

KST/KS Cơ khí có trách nhiệm cập nhật thêm các thông tin cần thiết theo yêu cầu của “Phiếu bảo dưỡng và nghiệm thu thiết bị” rồi tiến hành thủ tục bàn giao thiết bị cho người chịu trách nhiệm vận hành.

KST/KS Cơ khí có trách nhiệm cập nhật các thông tin cần thiết về công tác bảo trì đã thực hiện vào lý lịch thiết bị theo quy định.