Bí quyết ăn cá tốt nhất cho bà bầu

Khi mang thai, tâm lý của phần lớn bà bầu là luôn muốn bổ sung những chất dinh dưỡng thông qua việc ăn uống. Cá và đồ hải sản như tôm, cua, ghẹ… là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng, nhất là axit béo Omega-3 cho bà bầu và thai nhi, tuy nhiên ăn cá như thế nào là tốt nhất cho cơ thể mẹ và thai nhi thì không phải ai cũng biết.

Lợi ích của việc ăn cá đối với mẹ bầu

Lợi ích của việc ăn cá đối với mẹ bầu

Lợi ích của việc ăn cá đối với bà bầu

Cá cung cấp các axit béo Omega-3 (đặc biệt là DHA và EPA), rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị lực của thai nhi. Ngoài ra, cá còn cung cấp protein, vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho sự phát triển của trẻ cũng như sức khỏe của mẹ trong thời kỳ mang thai. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, ăn cá còn giúp giảm nguy cơ sinh non và thiếu cân cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh cho mẹ và bé.

Nhưng cũng cần lưu ý, một số loại cá, nhất là cá biển lại có chứa chất độc hại như thủy ngân gây nguy hiểm cho thai nhi. Khi hấp thụ hàm lượng lớn thủy ngân vào cơ thể, kim loại này rất nguy hiểm cho sự phát triển não và hệ thần kinh của trẻ.

Cá rất tốt cho sức khỏe của bà bầu

Những loại cá chứa thủy ngân nhiều nhất là các loại cá biển như: cá mập, cá mập kiếm, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá lát. Thay vì ăn các loại cá biển, bà bầu có thể lựa chọn các loại cá nước ngọt, cá da trơn hoặc các loại thủy hải sản khác như tôm, cua, ốc…

Chỉ nên ăn trong khoảng 350g cá và các loại thủy hải sản khác mỗi tuần. Khi ăn cần nấu chín kỹ cá. Mẹ bầu không nên ăn các món gỏi hay những món nấu chưa chín kỹ do rất dễ bị vi khuẩn và virus xâm hại.

Nếu bạn không thích cá, có thể tính đến phương án sử dụng dầu cá hoặc thực phẩm bổ sung.

Tuy nhiên, ăn cá và các món được chế biến từ cá vẫn là lựa chọn tốt nhất để mẹ bầu bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.