Dinh dưỡng khoa học và hợp lý cho người cao tuổi

Người cao tuổi thường được ví von giống như ngọn đèn treo trước gió, cơ thể ngày một yếu dần đi, vì vậy, một chế độ ăn dinh dưỡng, đa dạng và đảm bảo tính cân bằng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh là rất cần thiết.

Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi

Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi

Nguy cơ từ thực phẩm đối với người cao tuổi

Trong xu thế phát triển hiện nay của xã hội, dân số đang ngày cành già đi, tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng cao. Cho nên các vấn đề liên quan đến sức khỏe, hoạt động giải trí cho người cao tuổi cũng được quan tâm và chú ý nhiều hơn.

Đới với người già hệ thống tiêu hóa, vấn đề răng miệng và các bệnh thường gặp như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch, rối loạn mỡ máu…rất phổ biến vì thế việ lựa chọn thức ăn cũng rất khó khăn. Nhiều người lo lắng quá đến mức quá kiêng khem dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Ở giai đoạn này chế độ ăn nên tăng cường các loại thức ăn giàu tinh bột và chất xơ như bánh mì, cơm, khoai tây, mỳ sợi, các loại ngũ cốc, rau quả để tốt hơn cho hệ tiêu hóa và giúp cho người già hạn chế bị táo bón.

 

Tăng cường chất xơ trong thức ăn giúp người cao tuổi hạn chế chứng táo bón và cũng giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa đường ruột. Đối với người cao tuổi, việc ăn nhiều chất béo chất đạm luôn không tốt cho sức khỏe vì đó chính là mầm mống của những căn bệnh mà tuổi già thường hay mắc phải.

Những loại thức ăn như thịt quay, thịt kho dừa, thịt nấu đông, nội tạng động vật… đều chứa nhiều cholesterol cũng như chất béo khó tiêu không tốt cho người già. Nếu sử dụng nhiều các loại thực phẩm này sẽ làm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Khi lượng cholesterol tăng đến mức không thể kiểm soát thì các cơn đột quỵ tim mạch hoặc tai biến mạch máu não có thể xảy ra rất nguy hiểm.

Cần chú ý bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Bên cạnh hạn chế và kiêng kem các loại thực phẩm kể trên thì cũng cần chú ý bổ sung các chất béo cho người già từ cá để tốt cho hệ tiêu hóa.

Nên ăn nhiều rau củ quả tốt cho hệ tiêu hóa

Nên ăn nhiều rau củ quả tốt cho hệ tiêu hóa

Bổ sung một số loại hoa quả rất tốt cho người già như cam, bưởi, dưa hấu, đu đủ… cung cấp nhiều vitamin C và cũng là nguồn cung cấp dồi dàovitamin A giúp tăng sức đề kháng.

Thức ăn dành cho người già nên hạn chế ăn muối cũng như các loại thực phẩm mặn bởi đây là nguyên nhân cao huyết áp, đột quỵ ở người cao tuổi.

Ăn uống hợp lý, cân bằng là điều quan trọng giúp người cao tuổi tránh được nguy cơ phát triển bệnh tật. Cho nên người cao tuổi cần được quan tâm và xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học.