Hướng dẫn các bảo dưỡng xe đạp điện trợ lực

Để đảm bảo chất lượng xe đap điện tốt nhất thì trong quá trình sử dụng, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận xe đạp điện. Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bảo trì xe đạp điện hữu hiệu và dễ thực hiện nhất để bạn có thể thực hiện ngày tại nhà.

xe-dap-dien-tot-nhat-47

 

Bạn đã biết gì về xe đạp điện trợ lực chưa?

Xe đạp điện trợ lực là loại xe có động cơ điện được đặt tại bánh xe phía trước hoặc phía sau, hoặc ở bộ phận bàn đạp, và đôi khi được dẫn động bằng dây cua-roa. Có công suất tối đa là 250W và tốc độ tối đa là 25 km/h.

Xe được trang bị một viên pin và bộ sạc đi kèm để nạp pin từ nguồn điện ngoài. Một bộ kiểm soát điện tử cho phép điều chỉnh các thành phần khác nhau cùng một hộp điều khiển gắn trên ghi-đông, tùy theo mẫu xe, cho phép người sử dụng điều chỉnh chế độ trợ lực, kiểm tra số…Nhìn chung xe đạp điện trợ lực có cấu tạo và chức năng tương đương những chiếc xe đạp điện khác.

Cách bảo dưỡng những bộ phận quan trọng của xe đạp điện trợ lực

– Pin

Khi xe đạp mới mua về, nên thực hiện từ 2 đến 3 chu kỳ sạc-xả toàn bộ cho pin để tận dụng công suất tối đa.

Không nên để pin xả hết trong thời gian dài, nhất là khi bạn không sử dụng pin trong vài tháng. Điều này có thể dẫn đến thiệt hại không thể phục hồi đối với các tế bào pin. Nếu bạn không sử dụng xe đạp điện trong một thời gian dài, thường là vào mùa đông, bạn cần phải sạc đầy pin 2 tháng một lần.

Tránh sạc pin dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc gần nguồn nhiệt (bếp, lò sưởi …). Và ngược lại, tránh sạc pin ở nhiệt độ âm. Nên sạc pin ở môi trường khô ráo và thoáng mát với nhiệt độ từ 15 đến 30°C.

– Dây cáp sạc điện

Nên thường xuyên kiểm tra vị trí và tình trạng của các dây cáp và thiết bị nối để đảm bảo không bị hư hỏng do ma sát. Nếu không, nên trực tiếp đến cửa hàng bán xe đạp gần nhất để kiểm tra, như vậy bạn có thể tránh được các vấn đề hư hỏng này.

– Động cơ

Chắc chắn đây là một trong những bộ phận đáng tin cậy nhất của xe đạp điện. Các thế hệ động cơ mới thường có một độ bền gần như là hoàn hảo. Tuy nhiên, khi mua xe nên chọn động cơ với hiệu suất phù hợp với sử dụng của bạn (xem tư vấn chọn xe đạp điện). Trong thực tế, nếu bạn chọn một động cơ với mô-men xoắn thấp (= công suất) thì khi chạy trên đường đồi núi, động cơ sẽ dễ bị nóng và bánh răng động cơ sẽ sớm bị hao mòn.

– Lốp xe

Lốp xe được bơm căng ở áp suất tiêu chuẩn sẽ giúp cho chiếc xe đạp điện của bạn có tuổi thọ tối đa và hạn chế nguy cơ bị bục thủng lốp. Áp suất lý tưởng thường được ghi trên cạnh lốp xe.

Việc sửa vá lỗ bục thủng cho bánh xe cơ giới thường là phức tạp hơn (thiết bị kết nối, trọng lượng bánh xe …). Nếu bạn khéo tay, thông thường có các giải pháp sửa chữa mà không cần phải tháo bánh xe ra : săm xe nối thẳng, keo gel vá … Nhưng để phòng tránh những bất tiện có thể xảy ra này, bạn nên sử dụng các loại lốp xe có khả năng chống bục thủng, thông thường chúng có một độ bền tốt hơn.

Trong quá trình sử dụng, tốt nhất là bạn nên thường xuyên kiểm tra kĩ các bộ phận của xe. Tuyệt đối không nên di chuyển bằng xe đạp điện dưới trời mưa lụt hoặc nắng gay gắt để bảo vệ chất lượng xe được tốt nhất.