Khám phá quá trình tiến hóa kỳ lạ của sự sống trên Trái đất qua hóa thạch cổ

Mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hóa thạch của sinh vật bí ẩn 550 tuổi, từ đó đưa ra những bằng chứng sự sống trên Trái đất.

Hóa thạch cổ sinh vật 550 tuổi

Theo đó, sự sống xuất hiện trên Trái đất cách đây 4.1 tỉ năm về trước, nhưng phải đến 542 năm cách ngày nay sự sống trên Trái đất mới bắt đầu có sự tiến hóa , sự tiến hóa này phát triển theo hướng đa dạng và phức tạp hơn các sinh vật ngày nay. Sự kiện đánh dấu cho sự tiến hóa Trái đất chính là vụ nổ Cambrian.

Nhưng sau khi nghiên cứu hóa thạch sinh vật bí ẩn 550 tuổi mới đây các nhà khoa học đã kiểm chứng lại sự chính xác của sự kiện tiến hóa trên Trái đất. Điều này cho thấy các sinh vật có sự sống trên Trái đất đã có sự tiến hóa rất sơm trước khi vụ nổ Cambrian xảy ra, tiêu biểu chính là hóa thạch cổ sinh vật Tribrachidium- một loại sinh vật kỳ lạ.

Vì vậy các nhà khảo cổ đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn bằng việc sử dụng hệ thống mô phỏng máy tính để có thể xác định cơ chế dinh dưỡng dựa trên hóa thạch cổ sinh vật này. Qua đó nhận định được đưa ra là Tribrachidium không giống với bất cứ một loài sinh vật nào ngày nay cho nên việc xác định cơ chế sinh dưỡng cũng như đặc điểm khi sống của nó là rất khó khăn.

Khám phá sự tiến hóa trên Trái đất

Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy loài cổ sinh vật này sống dưới đáy biển, có thể bằng cách tự hấp thụ thức ăn mà không cần di chuyển cho nên người ta xếp nó vào loài sinh vật sông bằng cách chờ đợi thụ động thức ăn.

Cho nên nếu như dự đoán này chính xác, đây sẽ là bằng chứng cổ nhất về chế độ hấp thụ chất dinh dưỡng của sự sống trên Trái đất.

Kết quả này được nghiên cứu trên tạp chí Science Advance, là một bước ngoặt mới trong sự nghiệp nghiên cứu sự sống trên Trái đất của các nhà khoa học.