Liệu trào lưu tự chế biển cho xe đạp điện có vị phạm luật ?

Để thể hiện phong cách của bản thân, nhiều người đã tự ý chế biển số độc cho riêng mình và gắn những chiếc biển “cực đẹp” như 30B8-6868; 29A8-6688; 29A9-9999… vào xe đạp điện nhanh nhất rồi chạy vi vu trên đường phố. Nhưng liệu việc này có đúng quy định của pháp luật hiện nay chưa?

xe-dap-dien-nhanh-nhat-15

 

Quy định của nhà nước về việc tự chế biển xe đạp điện

Theo thông tư của Bộ Công an, kể từ ngày 1.6.2014, xe đạp điện muốn lưu hành phải đăng ký biển số, nếu không sẽ bị xử lý vi phạm như xe mô tô, xe gắn máy.

Cụ thể, xe đạp điện khi tham gia giao thông mà không có biển kiểm soát sẽ bị xử phạt từ 300.000 – 400.000 đồng, tương đương mức tiền xử phạt của các loại mô tô khác. Trường hợp người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm cũng bị xử phạt từ 100-200.000 đồng.

Đối với xe đạp điện mới mua, sau 30 ngày phải mang đi đăng ký biển kiểm soát theo quy định. Nếu sau 30 ngày chủ phương tiện không đưa phương tiện đi đăng ký, lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định.

Tình hình gắn biển xe đạp điện tràn làn hiện nay

Trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, người dân vẫn “vô tư” điều khiển xe đạp điện chưa đăng ký chạy trên đường. Thậm chí nhiều người còn tự in và gắn biển số “cực đẹp” như 30B8-6868; 29A8-6688; 29A9-9999; 30 E1-8888… vào xe đạp điện, chạy vi vu trên đường mà không hề bị lực lượng chức năng xử phạt.

Theo thông tư 15.2014 Bộ Công an, kể từ ngày 1.6.2014, xe đạp điện muốn lưu hành phải đăng ký biển số, nếu xe máy không đăng ký biển số sẽ bị xử lý vi phạm như xe mô tô, xe gắn máy. Vậy mà nhiều người vẫn ngang nhiên chế biển số độc theo phong cách của mình và thản nhiên tham gia giao thông