Những điểm khác biệt giữa xe đạp điện và xe máy

Tuy có hình dáng tương đối giống nhau nhưng xe đạp điện và xe máy là hai phương tiện hao2n toàn khác nhau. Khi xe máy sử dụng phổ biến trên đường phố thì xe đạp điện chủ dyếu dành cho học sinh hơn. Tương tự, sử dụng xe đạp không cần phải đăng ký bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm … Do đó, hiển nhiên là cần phải làm rõ vấn đề này, cả về mặt pháp luật cũng như việc hiểu rõ phương tiện nào được coi là “xe đạp” và phương tiện nào không phải là xe đạp.

xe-dap-dien-cho-tuong-lai-6

 

Xe đạp điện là loại xe như thế nào?

Luật giao thông (châu Âu) chỉ rõ một số giới hạn đối với công suất của xe đạp điện. Đối với một số mô hình xe điện hai bánh và có bàn đạp, nếu công suất động cơ vượt quá giới hạn cho phép thì sẽ không được coi là “xe đạp” nữa, mà sẽ được liệt vào loại xe gắn máy. Đối với những loại xe gắn máy này (hay xe tay ga) được trang bị một động cơ điện, thì việc đăng ký biển số và có bảo hiểm là điều bắt buộc.

– Động cơ chỉ được phép có công suất tối đa là 250W.
– Động cơ phải được kích hoạt tự động, và chỉ khi nào người điều khiển nhấn bàn đạp. Nếu ngừng đạp, động cơ điện cũng phải dừng ngay.
– Công suất cung cấp bởi động cơ phải giảm dần khi tốc độ tăng lên, có nghĩa là công suất ở mức tối đa khi người sử dụng chạy xe chậm và dừng lại hoàn toàn khi đạt tốc độ 25 km/h.

Những chiếc xe đạp có trang bị một động cơ điện đáp ứng các tiêu chí này được gọi là “xe đạp điện trợ lực”. Thực tế, thuật ngữ “xe đạp điện” có thể được sử dụng để mô tả chung cả xe đạp điện trợ lực lẫn các loại xe điện có công suất động cơ mạnh và cao hơn mức quy định trên.

Giới hạn công suất của xe đạp điện

Giới hạn công suất của động cơ xe đạp điện nêu ở trên được trích ra từ Nghị định Châu Âu 2002/24 / EC. Một số người cho rằng giới hạn này là quá … “hạn chế” và cần được thay đổi. Chúng tôi không đồng ý, và sẽ giải thích lý do tại sao.

Xe đạp điện trợ lực cần phải được lưu thông như xe đạp bình thường, ví dụ như khi cùng sử dụng làn đường dành cho xe đạp. Do vậy, cần phải có hạn chế công suất động cơ 250W và tốc độ 25 km/h. Rất nguy hiểm, nếu sử dụng xe đạp điện có vận tốc 40, 45 hoặc 50 km/h trên làn đường xe đạp, hay chạy bên cạnh những chiếc xe đạp thông thường có tốc độ chậm.

Một số người cho rằng công suất động cơ 250W không đủ mạnh để leo dốc. Đây là một nhận xét chủ quan bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như : độ dốc, trọng lượng của xe và của người điều khiển… Vì vậy, khi xe máy thường có tốc độ cao (>50km/h) thì thông thường xe đạp điện nhanh nhất sẽ có tốc độ khoảng >40km/h.