Những điều bạn nên biết về xe đạp điện trợ lực

Xe đạp điện trợ lực sở hữu một động cơ điện cùng với pedal như xe đạp thông thường, động cơ điện hỗ trợ gần như đồng thời với lực đạp giúp giảm nhẹ lực đạp. Thường xe đap điện tốt nhất sẽ nhẹ do đó khả năng phanh cũng như giữ cân bằng kém. Cho dù vài nhà sản xuất Trung Quốc đã sử dụng cả phanh cơ xe máy lên sản phẩm nhưng vẫn chưa khắc phục được điểm yếu cố hữu này. Tiếp đến là mục đích phục vụ sức khỏe, nâng cao thể chất của người sử dụng thì xe điện hoàn toàn không đáp ứng được. Đó là lý do các hãng xe Nhật chọn sản xuất xe đạp trợ lực thay vì loại xe điện như các hãng Trung Quốc.

xe-dap-dien-tot-nhat-43

 

Ưu điểm của xe đạp điện trợ lực

Nếu như một chiếc xe điện với loại pin Lithium tân thời nhất có thể đưa bạn đi quãng đường tối đa vài chục km rồi …bỏ mặc bạn thì đối với xe đạp trợ lực, quãng đường 100km hay xa hơn thế chỉ là chuyện nhỏ! Cơ chế trợ lực thông minh của giúp bạn kiểm soát tốt tốc độ qua đó điều khiển xe an toàn hơn, tỉ lệ hỗ trợ lực sẽ tự động điều chỉnh theo vận tốc của xe.

Điểm ưu việt của so với các dòng xe đạp trợ lực khác là chiếc xe cho phép bạn chọn lựa cơ chế vận hành phù hợp: đạp với trợ lực, đạp không trợ lực hoặc điều khiển bằng tay ga như một chiếc xe điện.

Ở cơ chế vận hành tay ga như trên xe đạp điện (không đạp) xe đi được quãng đường ấn tượng 55km. Bạn sẽ chỉ mất 2 giờ để sạc đầy ắc quy thay vì phải chờ 6-8h như các loại xe đạp điện khác.

Như vậy, xe đạp trợ lực không chỉ tiết kiệm tiền xăng (chỉ tăng chứ không giảm) mà còn tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn so với xe đạp điện. Đó là chưa kể chi phí phải bỏ để thay ắc quy thường xuyên, “căn bệnh trầm kha” của các loại xe đạp điện. Xe đạp trợ lực thường sử dụng ắc quy khô tiêu chuẩn nên bạn không bao giờ phải lo lắng đau đầu về động cơ điện của xe.

Trọng lượng 24kg của xe cùng kết cấu khung vững chắc cho phép xe chở được 100kg, vận tốc tối đa 35km/h.

Xe đạp điện trợ lực có những ưu điểm rõ rệt so với xe đạp điện thông thường, như quãng đường di chuyển xa hơn, trọng lượng xe nhẹ hơn, an toàn trong quá trình sử dụng. Người dùng cũng không phải lo ngại việc phải liên tục thay pin hoặc ắc quy như xe đạp điện thông thường. Bên cạnh đó, với xe đạp trợ lực, người dùng hoàn toàn có thể chủ động chuyển đổi vận hành xe đạp trợ lực như xe đạp thông thường trong trường hợp ắc quy cạn điện.

Ngoài ra, hình thức đạp xe kết hợp của xe đạp trợ lực là một hình thức vận động có tác dụng rèn luyện sức khỏe, hỗ trợ phòng chống nhiều căn bệnh như gout, béo phì, ung thư…

Về nguyên tắc, nên tôn trọng nguyên bản về cấu trúc và hoạt động của xe theo nhà sản xuất đưa ra để đảm bảo chất lượng của xe và tính an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, một số thợ có thể thực hiện yêu cầu của khách hàng chuyển đổi hoàn toàn xe trợ lực thành xe điện thường. Mặc dù vậy, việc chuyển như vậy chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng động cơ xe.

Thực tế cho thấy việc chuyển đổi như vậy cũng mang lại một số lợi ích: Ắc-quy thay bằng ắc-quy khô mới nên khỏe hơn, dễ mua và giá rẻ hơn, ngoài bộ phận tay ga được lắp thêm, các linh kiện khác vẫn là của xe nội địa Nhật nên vẫn đảm bảo độ bền.

Xe đạp trợ lực phù hợp với những đối tượng khách hàng nào?

Nhìn chung, chỉ một tỉ lệ nhất định là phù hợp với xe đạp điện trợ lực, do điều kiện và yêu cầu làm việc, rèn luyện sức khỏe và quan điểm, sở thích cá nhân… Xe đạp điện trợ lực phù hợp (hơn so với xe máy) đối với những người đi làm, đi học hàng ngày với quãng đường cả đi và về từ 30km trở xuống; học sinh chưa đủ điều kiện đi xe gắn máy và những người từ 50 tuổi trở lên.

Tất nhiên, những trường hợp khác vẫn có thể sử dụng xe đạp điện trợ lực, vì như thông tin chúng tôi nêu trên website này, xe đạp điện có nhiều ưu điểm.Những người có quãng đường đi hàng ngày từ 40km trở lên, hoặc có quãng đường ngắn hơn nhưng lại có ít thời gian dành cho việc đi lại (nên phải đi với tốc độ cao)… cần cân nhắc kĩ trước khi mua xe.