Những lưu ý khi mua xe đạp điện

Thị trường xe đạp điện hiện nay rất nhộn nhịp với nhiều loại xe khác nhau về chất lượng cũng như mẫu mã. Vì vậy khi mua xe đạp điện trả góp, tốt nhất là bạn hãy bớt chút thời gian đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh những lỗi không đáng có và giữ cho xe đạp điện của quý khách hàng được bền lâu hơn.

mua-xe-dap-dien-tra-gop-9

 

Bộ phận thường hư hỏng nhất của xe đạp điện

Khi sử dụng xe đạp điện có rất nhiều điều cần phải lưu ý như bình ắc quy, tay phanh, tay ga, vị trí của động cơ, hệ thống điện, mô tơ, mạch điều khiển… Bệnh thường gặp ở xe đạp điện là bình ắc quy yếu điện, bộ sạc không nạp và tay ga bị kẹt hay lỏng chấu, cả những trường hợp bình điện không sạc được.

Theo các chuyên viên kỹ thuật, các loại xe đạp điện động cơ được gắn ở bánh xe có lợi hơn về lực nhưng khi va chạm dễ ảnh hưởng đến động cơ. Với xe có động cơ đặt trong hộp giảm tốc (phía dưới yên xe) được bảo vệ nên khó vỡ. Bộ phận hay hỏng nhất là ăc quy xe đạp điện, do vậy trong quá trình sử dụng không nên để cạn bình mới sạc. Người sử dụng cũng nên nạp điện hằng ngày, kể cả khi không chạy, nếu một ăc quy bị hư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các ăc quy còn lại, lúc đó có thể sẽ phải thay tất cả.

Những điều cần lưu ý khi mua xe đạp điện

Khi mua xe xe dap dien cũng nên quan sát và hỏi rõ thông tin về hệ thống điện, ăcquy, vị trí đặt môtơ và mạch điều khiển. Vị trí động cơ cũng khá quan trọng vì khi trời mưa hoặc bị ngập, nước vào trong động cơ dễ làm hỏng xe. Bộ điều tốc để thấp dưới gầm xe khi ngập nước dễ bị hỏng. Các cửa hàng khuyến cáo nếu phải tải nhiều như lên dốc, chở nặng nên tắt động cơ và đạp. Nên đạp lấy đà trước khi bật động cơ sẽ giúp máy của xe bền hơn.

Khi xe đạp điện bị hỏng, chi phí để mua linh kiện thay thế rất đắt. Cụ thể, một chiếc xe đạp điện phải sử dụng ít nhất 3 bình ắc quy với giá trung bình 400 nghìn đồng/bình, mỗi lần thay thế ắc quy cho một chiếc xe đạp điện phải tốn hơn 1 triệu đồng. Giá phụ tùng xe đạp điện đắt nhưng chất lượng có bảo đảm hay không thì người dân rất khó thể kiểm tra được.

Xe chủ yếu bị hỏng bình ắc quy, tay ga hoặc IC do nhiều nguyên nhân như: mua phải hàng không bảo đảm chất lượng, sử dụng, bảo quản xe không đúng cách… Ví dụ, xe dap dien trung bình chỉ cho phép chở với trọng lượng 80 kg, nhưng thực tế, nhiều khi phải chở 2 – 3 người. Do chở quá tải nên bình ắc quy rất nhanh hỏng.

Tính an toàn của xe đạp điện cũng là một điều đáng chú ý. Nhiều loại xe đạp điện hiện có thể chạy với tốc độ lên đến 35km/h, tương đương với vận tốc trung bình của một chiếc xe máy. Trong khi bộ phanh xe đạp điện chỉ bảo đảm an toàn khi xe chạy với vận tốc tối đa là 25 km/h. Thực tế cho thấy, nhiều xe đạp điện chạy trong thành phố với vận tốc 25 – 30 km/h. Với tốc độ chạy như vậy, độ an toàn của bộ phanh không cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.