Tác hại khi sử dụng xe đạp điện sai cách

Nhu cầu mua xe đạp điện trả góp ngày càng tăng cao vì không những tiết kiệm được chi phí mà còn giúp người sử dụng nhanh chóng có được chiếc xe đạp ưng ý. Nhưng nếu không biết cách sử dụng thì xe đạp điện cũng có thể trở thành mối nguy hại lớn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

mua-xe-dap-dien-tra-gop-7

 

Xe đạp điện gây ô nhiêm môi trường

Xe đạp điện có 2 loại động cơ chính, một loại chạy bằng pin, còn một loại chạy bằng ắc quy. Các phương tiện tích trữ năng lượng này đều được người sử dụng cho rằng khá hiệu quả và tiện lợi. Nhưng nguồn gốc của chúng lại được nhập khẩu từ Trung Quốc với giá rẻ, còn chất lượng của các bình ắc quy hay pin như thế nào vẫn luôn là một dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng.

Các loại pin, ắc quy xe đạp điện chứa lượng chì lớn thuộc vào nhóm chất thải nguy hiểm. Khi sử dụng lâu chì trong bình điện và vỏ nhựa thải ra môi trường gây ô nhiễm, độc hại đến sức khỏe con người. Quá trình sản xuất, tái chế ắc quy với công nghệ lạc hậu, nên môi trường bị ô nhiễm nặng (sản xuất các tấm chì điện cực, sản xuất nhựa vỏ bình ắc-quy, sản xuất ra a-xít…). Việc bùng nổ sử dụng xe đạp điện có thể làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường thông qua các làng nghề tái chế.

Chính vì thế khi nhắc đến xe đạp điện, xe máy điện đôi khi chúng ta ngộ nhận là thân thiện môi trường, thuật ngữ tiêu chí mà nhà sản xuất thường đưa ra “xanh” thì chỉ nói đến vấn đề giảm xả thải khí SO2, CO2… mà họ đã cố tình không nhắc đến việc sản xuất cũng như trách nhiệm của mình trong việc tái chế, tiêu hủy ắc quy.

Người bị nhiễm độc từ chì có thể dẫn đến mất phương hướng, co giật, thậm chí tử vong, ảnh hưởng đến sự phát triển của não, rối loạn hành vi, thiếu máu tăng huyết áp, suy thận, độc tính với cơ quan sinh sản… Có thể nói độ phơi nhiễm độc từ ắc quy chì với sức khỏe người sử dụng là rất lớn.

Nếu việc xử lý chất thải nguy hại không đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe đạp điện thì tiềm ẩn những nguy cơ lớn đối với môi trường. Mỗi xe đạp điện thường gắn 3-4 bình ắc quy, mỗi bình ắc quy có tuổi thọ 2 năm. Nếu Việt Nam có khoảng 1 vạn xe đạp điện thì hai năm sẽ có 3-4 vạn ắc quy chì phế liệu thải ra môi trường.

Những thói quen xấu khi sử dụng xe đạp điện

Người sử dụng thường có thói quen dùng sai xe đạp điện như: chở quá tải, nạp điện khi điện ắc-quy vẫn còn, nạp chưa đủ thời gian… dẫn đến bình ắc-quy giảm tuổi thọ. Nếu không có cách sử dụng đúng và sử dụng quá nhiều thì trung bình tuổi thọ bình ắc-quy của xe đạp điện khoảng 1 – 2 năm.

Theo đó, người dùng cần thay đổi thói quen không tốt khi dùng xe. Không nên đi xe quá lâu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa to, nước ngập, tránh làm ắc quy, pin xe hỏng, rò rỉ điện hoặc chì, axit.
Ngoài ra, hạn chế đi tốc độ cao, tuân thủ yêu cầu điều khiển phương tiện an toàn. Ngoài ra bình ắc quy hay pin xe đạp điện thường có thời gian bảo hành trong 1 năm, khi hết bảo hành người dùng phải thay 4 cục ắc quy trong bình điện với giá từ 1 triệu rưỡi đến 3 triệu đồng. Điều này cho thấy sử dụng xe đạp điện tốn kém nhất là ắc quy và pin…

Xe đạp điện không đảm bảo an toàn giao thông

Xe đạp điện đã tạo nên “cơn sốt” trong giới trẻ, thậm chí lan sang cả những người lớn tuổi. Không cần bằng lái hay phải mua xăng, xe đạp điện vẫn có thể phóng với tốc độ ngang xe máy… và trở thành “hung thần” trên đường phố.

Trung bình tốc độ tối đa của xe đạp điện có thể đại tới 40km/h có xe đạt tới 50km/h tương đương với tốc độ xe máy, trong khi trọng lượng của xe rất nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe điện rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.

Phần lớn người sử dụng là học sinh, sinh viên, đang ở độ tuổi cái tôi cao, nên khi tham gia giao thông thường rất chủ quan: không đội mũ bảo hiểm, kẹp ba, kẹp bốn, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng,.. gây nguy hiểm đến tính mạng không chỉ người điều khiển mà còn những phương tiện tham gia giao thông trên đường.