Trương Vệ Kiện – Trương Tây ngày đại lễ

Cứ vào địp đầu năm, không ít người đi đến các đền chùa nhờ “cắt sao giải hạn”. Đối với nhiều người, dù không tin vào chuyện số mệnh quá nhiều nhưng cũng muốn “mua” lấy sự yên tâm. Tuy nhiên, nếu “vật vã” với chuyện đó quá nhiều lại thành ra “mua” sự lo lắng vào mình. 

tvk-tt-1

Ngay từ tháng Chạp, trước Tết, nhiều người đã lo lắng khi biết năm tới mình có “sao xấu” và cố gắng tìm thầy để nhờ “cắt sao” giúp. Tôi có chị bạn bị sao Thái Bạch, mà theo nhiều người nói thì “Thái Bạch mất sạch cửa nhà”, thuộc hàng sao rất xấu, hao tài tốn của.

Chị kể rằng, năm nay nhà chị có hai sao xấu, ngoài Thái Bạch của chị còn có Kế Đô của chồng, nên không chỉ phải “cắt sao giải hạn” mà còn phải làm “hình nhân thế mạng”. Giá cắt mỗi sao là 200.000 đồng, mỗi hình nhân thế mạng bằng giấy phải mua với giá 35 –  40.000 đồng. Ngoài ra, gia đình chị còn đóng thêm tiền lễ cả năm, tiền làm sớ, tiền “giọt dầu”, tiền thụ lộc cỗ chay. Tất cả ngót triệu bạc!

Theo định nghĩa, sức khoẻ là sự hoàn hảo của con người về cả ba mặt: Thể chất, tinh thần và xã hội. Thật ra, “thể chất” và “tinh thần” không thể tách rời nhau, thường bổ sung, tương hỗ cho nhau. Có khoẻ mạnh về thể chất thì mới vui vẻ, phấn khởi, tự tin, lạc quan, yêu đời. Ngược lại, khi tinh thần yên ổn, nó sẽ tác động ngược trở lại thân xác. Lòng vui thì làm không biết mệt. Tự tin, lạc quan thì thấy người khoan khoái, khoẻ mạnh.

Những trường hợp uống “thuốc tinh thần”, “thuốc tâm lý” mà khỏi bệnh là những trường hợp có thể giải thích được bằng cơ chế tác động tương hỗ giữa thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, “thuốc tâm lý” chỉ là biện pháp hỗ trợ, chỉ chữa được một số bệnh, chứ không phải là thuốc chữa bách bệnh.

Những người đi “cắt sao giải hạn” đầu năm cũng là để mua sự ân tâm. Bởi nếu cả năm nơm nớp lo sẽ bị “sao xấu” hại mình thì làm sao mà vững tin, yên ổn làm ăn được. Chỉ với những động tác mang tính “tượng trưng”, người ta tin rằng những ngôi sao xấu đã bị cắt đi, lòng sẽ thanh thản, yên tâm làm ăn cả năm. Tuy nhiên, nếu sùng bái một cách quá mức thì nó sẽ trở thành mê tín dị đoan. Tin vào chuyện “sao”, “mệnh” quá nhiều lại có nghĩa là “rước” sự lo lắng vào mình.

Qua hàng ngàn năm chịu ảnh hưởng sự giáo hóa của đạo Phật, người Việt đã đúc kết thành những câu tục ngữ mang tính chất luân lý đạo đức cộng đồng chứ không chỉ là tín ngưỡng trong phạm vi một tôn giáo. Chẳng hạn, khi ta nói “Ở hiền gặp lành” hay “Gieo gió gặt bão”, thì đó không chỉ là quan điểm nhân quả của đạo Phật, mà đó là những điều mọi người Việt đều thừa nhận, kể cả những người theo các tôn giáo khác.

Nếu thừa nhận rằng “Gieo gió gặt bão”, thì cách tốt nhất để tránh “bão” chính là đừng gieo “gió”. Những cơn “bão” như tai nạn, bệnh tật, xui xẻo… đều được hình thành từ những luồng “gió” bất thiện mà bạn đã gieo. Khi bạn cố tìm cách biết trước chúng để tránh né, sự mong muốn của bạn là hoàn toàn không hợp lý! Nói vậy để thấy, chuyện “cắt sao giải hạn” cũng hoàn toàn không phù hợp với quan điểm nhân quả của đạo Phật.