Xe đạp điện – Phương tiện di chuyển giúp giảm ô nhiễm môi trường tại Bắc Kinh

Là nước có số dân đông nhất thế giới, vì vậy số lượng xe oto hiện nay ở Trung Quốc rất nhiều. Gây tắc nghẽn đường xá và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Bắc Kinh. Vì vậy mà Thủ đô Bắc Kinh đang thử nghiệm dự án đi xe đap điện tốt nhất trong thành phố để giảm thiểu tình trạng này.

xe-dap-dien-tot-nhat-68

 

Tình hình giao thông hiện nay tại Bắc Kinh

Với dân số 23 triệu người, hơn gấp 5 lần toàn bộ số dân của New Zealand, Bắc Kinh là một trong những thành phố lớn nhất và đông đúc nhất trên thế giới. Mật độ dân số quá đông dẫn tới hệ lụy số lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở thành phố này ngày càng tăng, trong khi hệ thống phương tiện giao thông công cộng và quy hoạch đường sá chưa phát triển tương xứng.

Bên cạnh hậu quả ô nhiễm không khí nghiêm trọng, số lượng phương tiện giao thông cá nhân quá nhiều trên đường phố cũng khiến việc đi làm của nhiều người dân Bắc Kinh vô cùng vất vả. Do quy định cấm xe máy ở thủ đô nên hiện nay người Bắc Kinh chỉ còn cách lựa chọn xe đạp điện, ô-tô, hoặc tàu điện ngầm để đến chỗ làm.

Lợi ích khi sử dụng xe đạp điện tronh thành phố

Tình trạng chen lấn, xô đẩy và tranh nhau lên tàu điện ngầm diễn ra nghiêm trọng đến mức nhiều người phải bỏ cuộc và không thể lên tàu để đến chỗ làm đúng giờ. Giá nhà đất ở khu vực trung tâm quá cao khiến ngày càng nhiều người phải dạt về các khu ngoại ô để mua nhà, và giờ đây rất nhiều người phải mất nhiều giờ đi lại mỗi ngày để đến chỗ làm.

Trước đây, những người đón taxi ở Bắc Kinh thường phải đợi gần 1 giờ đồng hồ, bởi đôi khi các tài xế taxi không muốn chở khách đi những quãng đường ngắn, vì giá cước không bù nổi chi phí nhiên liệu quá cao.
Số lượng taxi ở Bắc Kinh đã tăng lên gấp nhiều lần trong những năm gần đây. Trước đây giá cước taxi để đi quãng đường hơn 12 km là khoảng 30 tệ (104.000 đồng), tuy nhiên giờ đây giá cước tăng hơn rất nhiều, thậm chí còn cao hơn nếu bị tắc đường vì giá xe chờ cũng đã tăng.

Trong khi đó, khi sử dụng xe đạp điện bạn có thể thoải mái phóng đến đích mà hầu như không gặp phải trở ngại nào. Cô đến trước trụ sở đài CCTV sau 45 phút đạp xe, còn phóng viên Ai Yang đi xe taxi đến sau cô vài phút. Điều đó chứng tỏ đi xe đạp ở Bắc Kinh còn nhanh hơn cả ô-tô, với chi phí rẻ hơn rất nhiều. Số tiền cước taxi mà Ai Yang phải bỏ ra là 55 tệ (191.000 đồng), trong khi Brown hầu như không mất một khoản phí nào.

Năm 2011, chính quyền Bắc Kinh thành lập hệ thống cho thuê xe đạp điện, tương tự như những chiếc xe Velib ở Paris và Boris ở London. Những chiếc xe đạp này được miễn phí thuê xe trong 1 giờ đầu, và cứ mỗi giờ sau đó giá thuê xe là 1 tệ (khoảng 3.500 đồng).
Tuy nhiên có một điểm hạn chế là chi phí thuê xe này chưa bao gồm các đồ bảo hộ kèm theo, thế nên người thuê xe phải tự mua mũ bảo hiểm với giá gần 150 USD, ngoài khả năng của nhiều người đi xe đạp ở Bắc Kinh. Điều này khiến nhiều người chấp nhận rủi ro của việc đạp xe mà không có mũ bảo hiểm.