5 điểm khác biệt lớn giữa phương pháp Montessori và truyền thống

Khác với các chương trình giáo dục truyền thống, phương pháp Montessori là phương phấp giáo dục giúp các bé có thể lập được tính tự lập. Qua bài viết dưới đây, Trường mầm non Montessori tại Phú Nhuận Smiling Fingers chúng tôi sẽ liệt kê những điểm khác biệt giữa phương pháp Montessori và phương pháp truyền thống.

Trường mầm non Montessori với quy trình dạy học chuyên biệt

Trường mầm non Montessori với quy trình dạy học chuyên biệt

Thời gian dạy học

Trong các môi trường dạy học truyền thống, các bé sẽ được học trong một khung thời gian nhất định và được thông báo bởi tiếng chuông. Giáo viên có thể sẽ bị ràng buộc thời gian nên có thể họ phải tăng tốc hướng dẫn để kịp với chương trình giảng dạy.

Trong đó, các trường mầm non Montessori lấy yêu cầu của các bé làm mốc, tạo điều kiện phát triển tối đa cho các bé với chương trình giảng dạy học theo từng tính cách riêng của chúng. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp các các bé có thể có nhiều thời gian dài hơn mà không bị gián đoạn hơn bởi âm báo, tiếng chuông.

Số lượng học sinh

Các trường học truyền thống phải giáo dục mọi trẻ em một cách hiệu quả theo một quy trình chung, với số lượng các bé trong cùng một lớp học khá đông. Hầu hết các lớp học đều tập trung vào giáo viên, vốn là người truyền tải kiến thức và là nhân tố chính trong lớp học.

Các trường mần non Montessori lấy học sinh làm trung tâm, chia các trẻ thành các nhóm nhỏ và học tập theo định hướng của từng cá nhân, cho phép tập trung các bé vào nhiều nhóm khác nhau để tăng cơ hội khám phá và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Với môi trường không hạn chế về thời gian giúp các tăng các chương trình hoạt động, mở cho trẻ em cơ hội để tự tìm ra câu trả lời. Bởi lẽ, việc khám phá là yếu tố dẫn đến các quy trình sâu hơn và hấp dẫn hơn, thế nên việc nuôi dưỡng và kích thích sự tò mò là yếu tố bản chất của phương pháp này.

Sự thụ động và chủ động

Bài học  thep phương pháp Montessori mang đậm tính chất thực hành và hoạt động nhằm giúp các bé tự khám phá thông tin. Trong khi đó, môi trường giáo dục truyền thống thường được truyền tải cho những các bé một cách thụ động nhằm để ghi nhớ và làm bài kiểm tra, nhưng quá trình sau khi kiểm tra hầu hết các bé sẽ không còn nhớ gì.

Vai trò của giáo viên

Giáo viên trong các môi trường dạy học theo phương pháp Montessori đóng vai trò là người hướng dẫn và tư vấn cho từng bé một. Họ hỗ trợ mỗi đứa trẻ theo con đường học tập của riêng mình. Còn theo môi trường truyền thống, tốc độ và thứ tự của mỗi bài học là điều đáng lưu tâm hơn cả và được xác định trước. Giáo viên phải giảng dạy cùng một bài học trong một quy trình đã có sẵn với cùng một tốc độ giảng dạy, theo cùng một thứ tự, cho tất cả các con trẻ.

Tốc độ xử lý của trẻ

Tốc độ làm việc của trẻ sẽ đều được khuyến khích trong lớp học Montessori, không quan trọng nhanh hay chậm mà quan trọng các bé đã xử lý các khâu công việc thế nào, quy trình ra sao trong khoảng thời gian đó. Trong đó, các lớp học truyền thống, tất cả trẻ em đều làm việc với cùng một tốc độ, không kích thích tối đa hiệu quả học tập của trẻ.

Trẻ được khuyến khích học tập với phương pháp Montessori

Trẻ được khuyến khích học tập với phương pháp Montessori

Qua chia sẻ trên đây, Smiling Fingers chúng tôi mong rằng các quý phụ huynh sẽ hiểu hơn về điểm khác biệt của 2 loại hình này đối với con trẻ. Sứ mệnh của chúng tôi là đánh thức tiềm năng của mọi con trẻ bằng cách tạo ra môi trường học tập sáng tạo và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con trẻ, tạo ra tác động tích cực cho con trẻ với phương pháp giáo dục Montessori.

Thông tin liên hệ

  • +84 907.970.768
  • smilingfingers@sfmis.edu.vn
  • 31 Đoàn Thị Điểm, Phường 1, Q.Phú Nhuận, TP. HCM
  • Website: sfmis.edu.vn