7 bước làm Digital Marketing hiệu quả

Digital Marketing không còn là khái niệm quá xa lạ nữa trong thời kỳ 4.0 như hiện nay. Digital Marketing đóng vai trò là cầu nối trực tiếp giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. Trong thời kỳ bùng nổ của các thiết bị điện tử thông minh thì Digital Marketing là hoạt động tất yếu nếu muốn đưa doanh nghiệp của bạn đi lên và tiếp cận được hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là 7 bước làm Digital Marketing hiệu quả từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị số.

Bước 1. Phát triển một chiến lược số

46% doanh nghiệp đang thực hiện tiếp thị số (digital marketing) nhưng lại không hề có chiến lược cụ thể cho việc này.

Một chiến lược số sẽ giúp bạn xác định được cơ hội của mình trong thị trường số:

  • Phân mảnh thị trường và đích nên nhắm đến
  • Định vị giá trị trực tuyến của mình
  • Các mục tiêu trực tuyến
  • Đặc tính khách hàng trực tuyến của bạn
  • Điểm lý tưởng để tạo dựng đầu mối và khách hàng

Hãy bắt đầu bằng một tài liệu riêng rẽ khách quan và sau đó tìm cách để kết hợp nó vào chiến lược marketing chung của công ty

Doanh nghiệp của bạn đã xác định rõ ràng các chiến lược tiếp thị số chưa?

Chiến lược marketing

Bước 2. Tạo bản đồ số (Roadmap)

Bạn sẽ rất dễ bị mất phương hướng nếu không có bản đồ số trong dài hạn. Tốt nhất bạn nên dùng các kế hoạch và nên có một danh sách kiểm tra (checklist) phù hợp với loại hình kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Để quản lý hoạt động quảng bá hiệu quả, bạn nên có trong tay các kế hoạch như sau:

  • Tầm nhìn dài hạn và bản đồ cho các sáng kiến mang tính chiến lược
  • Kế hoạch cho từng năm rõ ràng
  • Kế hoạch cho các chiến dịch và kế hoạch cho 90 ngày kế tiếp
  • Lịch biên tập và tạo nội dung mới theo định kỳ
  • Các kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và danh sách những việc cần phải làm.

Bạn lập kế hoạch xa tới đâu khi xem xét tới tác động của công nghệ số tới hoạt động marketing của mình.

Hoạt động marketing

Bước 3. Tập trung cực độ vào các kênh inbound cốt lõi

Các kênh chủ chốt mang lại lượng truy cập đáng kể và doanh thu khủng nhất đã được xác định, nhưng bản thân chúng cũng sẽ biến đổi. Do đó hãy áp dụng những chiến thuật phù hợp và tốt nhất, đặc biệt là trên nền tảng di động.

Hãy tập trung vào các kênh truyền thông dưới đây để được hiện diện online nhiều hơn các đối thủ

  • SEO có mối liên hệ mật thiết với tiếp thị nội dung (content marketing)
  • Google Adwords: quảng cáo trên nền tảng Google
  • Tiếp thị mạng xã hội (social media marketing) tới những người có ảnh hưởng lớn trên mạng
  • Tiếp thị email tới khách hàng và khách hàng tiềm năng
  • Quảng cáo hiển thị

Khối lượng đầu mối (lead) và bán hàng dự kiến cho doanh nghiệp của bạn trong năm 2020 là bao nhiêu?

Khối lượng công việc dự kiến

Bước 4. Nắm chắc năng lực cạnh tranh cốt lõi

Những chi tiết nhỏ nhất là cực kỳ quan trọng để đạt được kết quả to lớn trong thế giới số. Đó chính là sự thấu hiểu khách hàng của bạn, sự sáng tạo tích cực để gắn kết khách hàng

Mặc dù có không ít doanh nghiệp tự thực hiện các năng lực cạnh tranh cốt lõi bên trong họ, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng cách tiếp cận lai giữa tự làm – thuê ngoài (outsourcing) hoặc dựa vào thuê các đơn vị marketing (agency-based) cũng sẽ phù hợp ở nhiều trường hợp. Do đó, các chuyên gia đề xuất những nhà làm marketing nên hợp tác chặt chẽ với các đơn vị làm marketing trong việc:

  • Thấu hiểu khách hàng: hành vi, đặc điểm và nhu cầu.
  • Có chiến lược rõ ràng: Đánh giá về sự tương thích và khớp nhau giữa đầu tư cho việc làm nội dung với các mục tiêu cho việc kinh doanh.
  • Phân tích và tối ưu: Phân tích, thử nghiệm và đánh giá sau chiến dịch

Các lựa chọn thuê ngoài dành cho người làm tiếp thị số

Các lựa chọn thuê ngoài

Bước 5. Đầu tư vào lập kế hoạch, đánh giá và tối ưu

Hãy dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động mới này để có thể nâng cao hiệu quả của tiếp thị số.

Khi được hỏi về thời gian để đầu tư hiệu quả vào hoạt động marketing, hầu hết các nhà marketing đều tin rằng công ty của họ nên đầu tư thêm thời gian vào những việc sau đây:

  • Lập kế hoạch trước cho chiến dịch và đánh giá sau khi hoàn thành chiến dịch.
  • Thẩm định và tối ưu chiến dịch bằng cách đánh giá lại và đo lường hiệu quả để nâng cao ROI.
  • Tích hợp, xem thêm tại bước 6.
  • Vượt xa hơn nữa. Đây là phần thường bị những người làm content marketing và SEO bỏ qua.

Các nhà tiếp thị đánh giá về hoạt động đầu tư của mình trên các hoạt động tiếp thị số nào?

Tiếp thị số

Bước 6. Gắn kết các hoạt động

Gắn kết nhiều kênh digital khác nhau trong một chiến dịch là một trong những thách thức lớn nhất của tiếp thị số hiện nay.

Theo các báo cáo của kết quả khảo sát, nhiều người tỏ ra không hài lòng do thiếu sự gắn kết, đặc biệt là trong những doanh nghiệp lớn. Do đó hãy cân nhắc thật kỹ các kỹ thuật được tích hợp sau đây:

  • Phát triển một cái nhìn đa kênh được chia sẻ về nhận thức
  • Khách hàng nên dựa trên đặc điểm nhận dạng của họ.
  • Các kế hoạch trong chiến dịch cần cân nhắc tới tất cả các kênh ngay từ khi chúng bắt đầu khởi động.
  • Khi đầu tư vào 3 kênh paid (kênh trả phí), owned và earned phải cân đối thật kỹ các chi phí.
  • Giảm những dịch vụ thuê ngoài để tập trung vào một đại lý thuê ngoài duy nhất có khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện.
  • Điểm thuộc tính (touchpoint attribution) được sử dụng để phân tích đâu là đầu tư đúng đắn.

Bạn kết hợp tiếp thị hiện đại với các hoạt động tiếp thị truyền thống tốt tới mức nào?Tiếp thị hiện đại kết hợp truyền thống

Bước 7. Tối ưu hóa các hoạt động marketing

Kết hợp với các cấp quản lý, lãnh đạo có tâm huyết để chạy các chương trình tối ưu có cấu trúc rõ ràng.

Đây là các kỹ thuật thường được các lãnh đạo về tiếp thị sử dụng thành công:

Thử nghiệm AB và đa biến cho các trải nghiệm web và di động

  • Một kế hoạch có cấu trúc rõ ràng về các giả thuyết để thử nghiệm cho các điểm tiếp xúc
  • Thử nghiệm và sáng tạo ra các hình thức quảng cáo mới
  • Tối ưu mạng lưới quảng cáo và các kỹ thuật tiếp thị lại (remarketing).

Mức độ sử dụng thường xuyên những thử nghiệm để nâng cao kết quả hoạt động marketing.

Kết quả hoạt động Marketing

Trên đây là 7 bước giúp bạn làm chủ được hoạt động marketing trong doanh nghiệp của mình. Dù bạn là chủ doanh nghiệp hay nhân viên marketing, bạn đều có thể thực hiện theo những bước trên đây để có thể tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận từ những hoạt động marketing hiệu quả.

>>> Xem thêm: Nghiên cứu từ khóa – Chìa khóa để SEO thành công