9 Kỹ năng mà một người quản lý dự án cần có

Quản lý dự án chưa bao giờ là một việc dễ dàng với mọi người. Trên thực tế, đó là một số công việc bao gồm bắt đầu, lập kế hoạch, thực hiện, kiểm soát và kết thúc một dự án. Thậm chí khó khăn hơn khi đưa ra các mục tiêu cụ thể để đạt được theo thời gian xác định cho ngân sách xác định. Nhưng đó chỉ là một khía cạnh của nhiều công việc quản lý dự án. Dưới đây là 9 kỹ năng một người quản lý dự án cần có để có nền tảng xây dựng sự thành công của dự án.

Các kỹ năng một người quản lý dự án cần có

Các kỹ năng một người quản lý dự án cần có

1. Lãnh đạo

Để có thể quản lý được dự án thì điều đầu tiên cần phải có chính là kỹ năng lãnh đạo. Là người quản lý dự án, không chỉ có trách nhiệm nhìn thấy dự án hoàn thành mà còn dẫn dắt một nhóm để đạt được mục tiêu đó. Đôi khi bạn cũng phải biết cách động viên và hòa giải các vấn đề giữa các thành viên trong nhóm khi cần thiết. Và hãy nhớ rằng lãnh đạo dự án có nhiều phong cách khác nhau, một trong số đó sẽ phù hợp với tính cách của bạn.

>>> Tham khảo thêm: Các phần mềm quản lý dự án

2. Thuyết trình, trình bày.

Bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Bạn sẽ không bao giờ trở thành một nhà lãnh đạo tài ba nếu bạn không thể nói cho mọi người hiểu những thông tin bạn muốn truyền tải. Bạn không chỉ nói với nhóm của mình mà còn phải nói chuyện và làm việc với những người liên quan đến dự án. Do vậy bạn cần phải có một khả năng thuyết trình và trình bày ở mức độ nhất định.

3. Lập kế hoạch

Để đạt được mục tiêu của dự án, thì bạn cần đưa ra khung thời gian hợp lý và chia nhỏ các việc ra thành nhiệm vụ trên dòng thời gian. Do đó, mà người quản lý dự án cần có một quy trình thực tế để quản lý các tài nguyên công việc và theo dõi dự án để xem có thành công như đã đề ra không.

4. Quản lý rủi ro

Nên lập danh sách các rủi ro cho dự án dù là dự án lớn hay nhỏ thì đều sẽ phát sinh rủi ro. Đó là một phần công việc của bạn phải xem những vấn đề đó trước khi chúng trở thành rủi ro thực sự. Do đó, trước khi thực hiện dự án, bạn phải xác định các công việc cần làm, đánh giá và kiểm soát rủi ro. Bạn càng có thể quản trị rủi ro dự án của bạn thì dự án sẽ càng thành công. Tuy nhiên, bạn không thể lường trước hết được các rủi ro vì sẽ luôn có những rủi ro bất ngờ mà không lường trước được. Vì vậy bạn cần phải có một quy trình để xử lý những vấn đề đó khi chúng xuất hiện. Và đây là một trong những kỹ năng một người quản lý dự án cần có.

Quản lý rủi ro là kỹ năng người quản lý cần nắm

5. Quản lý chi phí

Bạn không thể có một dự án nếu bạn không có tiền chi trả cho nó. Việc cần làm là bạn cần tạo ra một ngân sách. Công việc đầu tiên của bạn là đảm bảo ngân sách có thể đáp ứng nhu cầu tài chính của dự án và thứ hai là kiểm soát các chi phí đó thông qua việc thực hiện dự án.  Cần học rất nhiều để có thể quản lý dòng tiền một cách hiệu quả.

6. Tư duy phê phán

Tư duy phê phán đơn giản là bạn có thể phân tích và đánh giá một vấn đề hoặc tình huống, để bạn có thể hình thành một phán đoán không thiên vị và tìm hướng giải quyết tốt nhất cho dự án của bạn.

>>> Có cần dùng: Power bi business hay không?

7. Khiếu hài hước

Bạn không cần phải là một diễn viên hài nhưng khiếu hài hước có thể là một trong những kỹ năng cần thiết nhất để trở thành người quản lý dự án. Vì sao ư? Vì sự hài hước làm giảm căng thẳng cho mọi người và khi sự căng thẳng giảm xuống thì chúng ta mới nảy ra ý tưởng và có tinh thần.

8. Hãy kiên nhẫn

Trong quá trình làm dự án thì sẽ phát sinh rất nhiều việc có thể làm bạn đau đầu hoặc tức giận. Vấn đề có thể phát sinh từ dự án hay từ các thành viên trong nhóm. Do đó, bạn cần phải có một sự kiên nhẫn để giải thích, giải quyết từng vấn đề nếu không mọi chuyện sẽ tệ hơn rất nhiều.

9. Hiểu biết về công nghệ

Thời đại công nghệ phát triển không ngừng. Giống như bạn đã quen với một công cụ, khi công cụ đó cải tiến thì bạn cần phải học lại cách sử dụng của nó.  Do đó bạn phải không ngừng học hỏi và cải tiến công nghệ để có thể nắm bắt được xu hướng thời đại và tiết kiệm thời gian.

Bây giờ bạn đã biết những kỹ năng một người quản lý dự án cần có rồi phải không nào? Để trở thành người quản lý dự án thành công, đã đến lúc trang bị cho mình những kỹ năng phù hợp. Thông qua 9 kỹ năng cần có của một người quản lý dự án. https://www.atoha.com mong rằng bạn sẽ biết mình cần làm gì. Hãy để lại bình luận nếu bạn biết thêm kỹ năng nào nữa nhé!

Bài viết hay Phần mềm quản lý tài sản