Cách lập sơ đồ quy trình bán hàng tối ưu nhất

Cách lập sơ đồ quy trình bán hàng tối ưu nhất

Mục đích của hoạt động lập sơ đồ quy trình bán hàng là gì? Các bước trong quy trình bán hàng là gì? Đây sẽ là những câu hỏi đối với những nhân viên kinh doanh mới hoặc cả những người mới bước vào vị trí Trưởng phòng kinh doanh.

Quá trình bán hàng không chỉ dừng lại ở việc mua bán hàng hóa / dịch vụ giữa người bán và khách hàng. Nó sẽ là một quá trình bắt đầu từ rất lâu trước khi khách hàng và nhân viên tiếp xúc với nhau.

Sơ đồ quy trình bán hàng là gì?

Quá trình bán hàng sẽ bao gồm các hoạt động sau:

– Các hoạt động phát triển và duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp

– Giúp đội bán hàng thực hiện các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

– Tiết kiệm chi phí có được khách hàng mới và tăng khả năng giữ chân khách hàng cũ.

– Thúc đẩy doanh số bán hàng

Quá trình bán hàng có những nhiệm vụ gì?
Quá trình bán hàng có những nhiệm vụ gì?

Các bước của 1 sơ đồ quy trình bán hàng hoàn chỉnh

Đội ngũ nhân viên và đại diện bán hàng phụ thuộc vào bản chất của doanh nghiệp và chi nhánh hoạt động, do đó hoạt động của nhân viên và đại diện bán hàng sẽ có sự khác nhau ở các doanh nghiệp. Các thủ tục tiêu chuẩn trong một sơ đồ quy trình bán hàng điển hình hầu hết được áp dụng theo cùng một cách. Nó bắt đầu với việc tiếp cận được khách hàng, thu hút khách hàng, bán sản phẩm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.

Dưới đây là 7 bước trong quy trình bán hàng tiêu chuẩn:

Bước 1: Tìm khách hàng tiềm năng

Đây sẽ là bước đầu tiên của quy trình bán hàng, ở giai đoạn này, doanh nghiệp tiến hành tìm kiếm khách hàng và xác định nhu cầu về sản phẩm / dịch vụ của mình. trong khi đó Đội ngũ bán hàng cũng có thể xác định xem khách hàng này có khả năng thanh toán cho các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp hay không.

Làm thế nào để thu hút khách hàng?
Làm thế nào để thu hút khách hàng?

Bước 2: Chuẩn bị

Đội ngũ bán hàng sẽ liên hệ với khách hàng ở giai đoạn này. bằng cách đi chợ và thu thập thông tin liên quan đến việc mua bán hoặc dịch vụ Nhóm cũng có thể phát triển chiến lược bán hàng bằng cách nhắm mục tiêu nhu cầu của khách hàng.

Bước 3: Tiếp cận

Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng sâu hơn ở giai đoạn này. thông qua các hình thức như email, cuộc gọi điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp.

Các chương trình quà tặng, khuyến mãi hoặc hàng mẫu miễn phí là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Bước 4: Thuyết trình để bán hàng

Nhân viên sẽ trình bày những đặc điểm nổi bật của sản phẩm cho khách hàng mục tiêu, bằng cách cam kết đáp ứng nhu cầu và nhu cầu của khách hàng. Các bài thuyết trình về sản phẩm có thể có nhiều hình thức. Nó không nhất thiết phải là một phương tiện giao tiếp, nhưng cần có sự linh hoạt cho từng người nghe. Tài liệu sản phẩm có thể được lưu trữ dưới dạng tệp tài liệu như danh mục, tờ rơi, v.v. hoặc định dạng bản mềm như tệp PDF, tệp PowerPoint hoặc video, hình ảnh kỹ thuật số, v.v…

Marketing bán hàng như thế nào tối ưu nhất?
Marketing bán hàng như thế nào tối ưu nhất?

Bước 5: Giải quyết các mục tiêu

Sau khi quảng cáo thành công sản phẩm / dịch vụ tới khách hàng tiềm năng, đội ngũ bán hàng cần phải đối phó với phản hồi của khách hàng và phản hồi của sản phẩm. Bước này khá quan trọng vì có thể tiết kiệm được nhiều chi phí trong quá trình chốt đơn hàng.

Về cơ bản, các thủ tục tiêu chuẩn trong một sơ đồ quy trình bán hàng điển hình phần lớn giống nhau.

Bước 6: Chốt đơn hàng

Công đoạn chốt của quá trình mua bán này đòi hỏi rất nhiều sự khéo léo của nhân viên bán hàng. Tốt hơn hết là ở giai đoạn này, nhân viên mới sẽ định giá sản phẩm / dịch vụ sau khi các tính năng và lợi ích đã được trình bày cho khách hàng. Hãy làm theo bước này một cách cẩn thận và khéo léo để khiến người mua cảm thấy như họ đang mua hơn là mua.

Mẹo bán hàng:

Cung cấp mức chiết khấu cho khách hàng với các điều kiện khác nhau để họ lựa chọn. Điều này sẽ kích thích hứng thú mua hàng của khách hàng.

Bước 7: Đánh giá chất lượng

Nhân viên bán hàng thường mắc sai lầm khi nghĩ rằng quy trình bán hàng kết thúc sau khi khách hàng thanh toán và hoàn thành đơn hàng. Tuy nhiên, chất lượng của cả quá trình mua bán và ấn tượng của khách hàng về sản phẩm / dịch vụ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều trải nghiệm sau mua. Nếu khách hàng hài lòng sau quá trình mua hàng, lần sau họ sẽ quay lại mua dễ dàng hơn, và tăng tỷ lệ thành công cho quá trình bán hàng tiếp theo, cũng như có ảnh hưởng tích cực đến doanh số bán hàng trong tương lai

Cách tạo sơ đồ quy trình bán hàng

Quy trình bán hàng là một sơ đồ thể hiện các bước khác nhau. Trong quá trình bán hàng, một sơ đồ thể hiện quá trình một sản phẩm chuyển qua các giai đoạn khác nhau để đến điểm đến cuối cùng của khách hàng.

Sau đây, SmartBiz xin chia sẻ một sơ đồ quy trình bán hàng cơ bản:

Sơ đồ quy trình bán hàng
Sơ đồ quy trình bán hàng

Sơ đồ bán hàng rất quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ bán hàng cũng như cho các vị trí quản lý, đại diện bán hàng.

Đối với mỗi loại hình kinh doanh và quy mô kinh doanh là khác nhau. Các sơ đồ quy trình bán hàng khác nhau sẽ được áp dụng. Vì mỗi bước trong quy trình bán hàng của mỗi chi nhánh là khác nhau đối với mỗi doanh nghiệp.

SEO & Marketing