Cách tối ưu traffic Website bằng Google Search Console

Cách tối ưu traffic Website bằng Google Search Console

Chắc bạn đã theo 2 phần trước của chuỗi bài viết về Google Search Console rồi chứ. Chúng ta đã đi đến phần quan trọng nhất trong Google Search Console, đó chính là Hiệu suất (Performance). Bởi vì cung cấp cho bạn những báo cáo từ giúp tăng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên. Chúng ta bắt đầu ngay nhé!

Performance là gì?

Performance là một bản báo cáo trên Google Search Console cung cấp cho một một bức tranh tổng thể về những chỉ số như lượt nhấp chuột, tỉ lệ nhấp chuột, lượt hiển thị, vị trí trung bình trên kết quả tìm kiếm. 

Performance là gì

Nếu như ở phiên bản cũ, báo cáo chỉ lưu lại trong vòng 90 ngày thì ở phiên bản mới này, bạn có thể xem báo cáo tới 16 tháng hay có thể tự mình xem báo cáo trong những khoảng thời gian nhất định. Trên đây là giao diện mới với những thông tin được trình bày rõ ràng hơn.

date range

Cải thiện CTR với tính năng Performance

CTR được viết tắt của cụm từ Click Through Rate nghĩa là tỷ lệ nhấp chuột. Nó có liên quan mật thiết đến thuật toán RankBrain của Google. Là một trong những yếu tố chính trong xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Vậy làm sao để cải thiện được CTR?

1. Tìm những từ khóa đang có CTR thấp nhất

CTR

Bạn hãy tìm những trang đang có tỷ lệ click thấp để cải thiện. Bằng cách click vào ô Average CTR và Average Position để chúng được hiển thị trong biểu đồ. Bạn chọn lọc những từ có xếp hạng trung bình từ 5 trở đi, chọn Greater than 4.9 (Filter by Position).

Average Position

Lúc này bạn sẽ thấy được những từ khóa có CTR cao trên 4,35 (theo nghiên cứu từ Advanced Web Ranking). Bạn tiếp tục lọc những trang có CTR dưới 4,35% bằng cách chọn Smaller than 4.35 (Filter by CTR). Vậy là sau khi lọc bạn đã có cho mình danh sách những trang có thứ hạng trung bình là 5 và tỷ lệ click dưới 4.35%.

Lọc CTR

Hãy tập trung vào những từ khóa có tỷ lệ nhấp chuột thấp mà có lượt hiển thị cao. Việc cải thiện CTR sẽ giúp bạn tăng đáng kể lưu lượng truy cập vào Website.

2. Chuyển sang tab page

Chuyển sang Tab Page

Tiếp theo bạn chuyển sang Tab Pages. Tại đây bạn sẽ thấy những trang chứa những từ khóa đang được xếp hạng. Cụ thể ở từng trang sẽ có các số liệu để bạn nắm bắt như lượt nhấp chuột (Clicks), lượt hiển thị (Impressions), tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và vị trí trung bình (Position).

3. Tìm tất cả từ khóa được xếp hạng cho page đó

Có 2 cách để bạn có thể tìm được những từ đang xếp hạng cho trang đó. Cách thứ nhất là từ Tab Page, bạn click vào từng trang nó sẽ hiển thị những truy vấn mà người dùng tìm kiếm ứng với trang đó. Cách thứ 2 là bạn nhấn vào nút New >> Page >> Chọn URL Containing và nhập URL bất kỳ nào mà bạn muốn kiểm tra những truy vấn.

Tìm những từ đang xếp hạng trên page

Sau khi chọn xong, hệ thống sẽ bắt đầu xử lý yêu cầu của bạn, trả về danh sách những từ khóa được xếp hạng cho trang đó. Bạn nên tối ưu tổng thể trang, đừng chỉ chăm chăm tối ưu mỗi một từ khóa mà làm rớt hạng những từ còn lại.

danh sách từ khóa được xếp hạng

4. Tối ưu title và description để cải thiện CTR ngay lập tức

Cách mình thường sử dụng để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột là tối ưu lại Meta title và meta description. Bằng cách sử dụng những từ mang lại cảm xúc mạnh cho người đọc, khiến họ tò mò, muốn nhấn vào để khám phá ngay nội dung bên trong. Mình đã có một bài hướng dẫn cụ thể về cách tối ưu các thẻ meta, xem tại đây. Những từ gây cảm xúc mạnh mà mình vừa nói tới là nhanh nhất, đơn giản, mới nhất, từ A-Z, bí mật, thủ thuật, tốt nhất, toàn tập, từng bước một, hot,… Hãy áp dụng những từ trên sao cho phù hợp theo ngữ cảnh nhé!

5. Theo dõi và kiểm tra kết quả

Bạn cần ghi lại những gì mình làm để backup lại khi cần thiết. Cần ít nhất 1 tuần để thấy được kết quả. Sau khi chỉnh sửa bạn cần submit lại URL đó để Googlebot cập nhật lại những phần bị thay đổi. Trong Google Search Console có chức năng so sánh với các khoảng thời gian khác nhau. Sau khoảng thời gian trên bạn có thể dùng tính năng này để so sánh hiệu quả. 

Tìm kiếm các từ khóa tiềm năng với Performance Report

Từ khóa tiềm năng là những từ khóa ở vị trí gần như là cuối trong trang nhất (top 10) hay trang 2. Những từ này có số lần hiển thị tương đối ổn. Sở dĩ mình gọi nó là tiềm năng vì nó đang nằm ở vị trí có thể đẩy lên cao được. Và những số liệu mà Google Search Console cung cấp là tương đối chính xác với lưu lượng truy cập hiện tại.

Việc tìm kiếm từ khóa tiềm năng sẽ trải qua 3 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Đặt phạm vi báo cáo là 28 ngày thay vì 3 hay 6 tháng

Cài đặt phạm vi báo cáo

Bước 2: Lọc những từ khóa có vị trí được xếp hạng cao hơn 7.9 (Filter by Position >> Greater than 7.9).

lọc thứ hạng từ khóa cao

Bước 3: Sắp xếp những từ vừa lọc được theo Lượt hiển thị (Impression). Bạn sẽ có cho mình danh sách những từ khóa tiềm năng.

Lọc từ khóa

Sau khi bạn đã lọc được những từ khóa tiềm năng. Bạn cần làm những việc sau đây:

Chuẩn bị nội dung thật chi tiết

Vì Google thích những nội dung chi tiết, chuyên sâu và đầy đủ thông tin. Nội dung của bài viết phải đầy đủ những kiến thức liên quan đến chủ đề đó. Vì thế bài viết cần được cập nhật thường xuyên hoặc bổ sung nội dung mới thường thường để bài viết không bị đánh giá là lỗi thời, không theo xu hướng và những gì người dùng muốn đọc.

Cải thiện Dwell Time với Video

Dwell Time là thời gian mà người dùng ở lại trên trang của bạn. Tiêu chí này khá quan trọng trong việc xếp hạng. Có thể nói, thời gian này càng cao sẽ càng tốt cho trang và cải thiện đáng kể thứ hạng. Một nghiên cứu cho thấy rằng thời gian Dwell Time sẽ tăng 2,6 lần nếu có một video hấp dẫn trên trang của bạn. 

Thêm các liên kết nội bộ (Internal Links)

Việc sử dụng Internal Links cũng góp phần tăng thời gian trên trang và điều hướng người dùng tới những nội dung hữu ích khác. Sử dụng Internal Link linh hoạt và thông minh sẽ giúp cải thiện đáng kể thứ hiện hiện tại.

Tìm kiếm thêm những Backlink mới

Backlink vẫn là một trong những tiêu chí đánh giá xếp hạng của Google, một backlink chất lượng thực sự có hiệu quả để làm tăng thứ hạng. Hạn chế sử dụng những backlink dạng spam và không cùng chủ đề hay chuyên mục mà bài viết đang đề cập. 

Trên đây là những hướng dẫn giúp cải thiện lưu lượng truy cập vào Website nhờ vào công cụ Search Console, đây quả là một công cụ hữu ích mà bạn phải biết khi quản trị Website. Hãy tận dụng tốt nó để tăng lượng người dùng như mong muốn nhé.

>>> Xem thêm: Những lỗi thường gặp trong Google Search Console và cách xử lý

SEO & Marketing