Nghiên cứu từ khóa – Chìa khóa để SEO thành công
Views: 401
Từ khóa trong SEO từ lâu đã trở nên vô cùng quan trọng. Nó đóng vai trò như nhiên liệu của động cơ, nếu không có nhiên liệu động cơ không thể hoạt động được.
Cần xác định được từ khóa mục tiêu để đưa sản phẩm và dịch vụ đến đúng khách hàng mục tiêu. Cùng theo dõi hướng dẫn SEO từ khóa dưới đây nhé!
1. Nghiên cứu từ khóa là gì, tại sao lại quan trọng
Nghiên cứu từ khóa là gì?
Trong hướng dẫn SEO từ khóa thì việc nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng nhất để SEO từ khóa thành công.
Công đoạn này giúp tìm được những cụm từ hoặc truy vấn mà người dùng hay tìm kiếm. Những từ này có liên quan mật thiết đến các sản phẩm, dịch vụ, thông tin của cá nhân hay doanh nghiệp của bạn.
*** Xem thêm: Bí quyết chọn từ khóa SEO hiệu quả
Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng trong hướng dẫn SEO từ khóa?
Ví việc nghiên cứu từ khóa như việc tìm thấy mạch nước giữa nơi khô cằn vậy. Từ khóa đúng giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, quyết định lớn đến việc thành công của cả một dự án.
Nếu bạn có nhiều Landing Page cần SEO thì việc lựa chọn càng trở nên quan trọng khi mà mỗi Landing Page cần SEO cho một hoặc nhiều từ khóa nhất định và không thể dễ lẫn lộn gây lên sai ý định ban đầu.
2. Mục tiêu của nghiên cứu từ khóa
Mục tiêu của việc nghiên cứu từ khóa sẽ đi đôi với những lợi ích mà nó mang lại, 2 thứ này luôn song hành và bổ trợ lẫn nhau. Theo đó, những lợi ích mà khi nghiên cứu đúng từ khóa mang lại là:
- Xác định được từ khóa chính và những từ khóa phụ, bổ trợ cho nội dung và làm cho cấu trúc trang thêm vững chắc
- Thấu hiểu được Insight, Intend của khách hàng, một khi bạn đoán được ý định và suy nghĩ của họ bạn sẽ có những tips giúp quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng không phải đắn đo mất nhiều thời gian.
- Bài viết sẽ phân tích được nhiều khía cạnh sâu xa của một chủ đề, giúp người đọc hiểu rõ tường tận hơn, không phải mất thời đi đọc nhiều nguồn khác nhau.
- Giúp xác định được đối tượng và ngắm đúng đối tượng mục tiêu cho những sản phẩm và dịch vụ của bạn.
3. Các bước nghiên cứu từ khóa
Trong hướng dẫn SEO từ khóa, quy trình nghiên cứu từ khóa sẽ trải qua 5 bước cơ bản như sau:
- Xác định chủ đề của Landing Page, chủ đề đó có được nhiều người quan tâm không, chủ đề đó đã có nhiều trang đề cập đến hay chưa?
- Phân tích và khai phá nghĩa là từ chủ đề chính, bạn phân tích những nội dung sẽ triển khai bên trong bằng các thẻ headings rõ ràng
- Phân tích cạnh tranh tức là phân tích đối thủ, xem hiện tại đang có những đối thủ nào trên thị trường đang SEO về các sản phẩm dịch vụ đó. Để bạn xem xét được bạn cần chuẩn bị những gì để có thể vượt qua họ.
- Lập danh sách từ khóa cần SEO trong Landing Page, các từ khóa cần đa dạng, sử dụng nhiều loại từ khóa khác nhau để tránh spam từ khóa chính khiến Google nhận diện xấu.
- SEO phân bổ từ khóa phụ hợp trong bài. Các từ khóa cần được bố trí hợp lý, không nên tập trung vào bất kỳ phần nào trong bài. Cần rải rác các từ khóa nhưng phải đảm bảo những quy luật nhất định về kỹ thuật trong SEO.
4. Người dùng mục tiêu (target audience)
Nghiên cứu và xác định đúng người dùng mục tiêu giúp bạn khoanh vùng được những đối tượng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.
Đây cũng giống như việc lựa chọn diễn viên, sẽ chỉ có rất ít người phù hợp với vai diễn đó bằng cách sở hữu những tiêu chí nhất định từ người đạo diễn.
Cùng với việc nghiên cứu và phân tích thì bạn cần thấu hiểu khách hàng, cần biết họ đang quan tâm vấn đề gì đối với sản phẩm hay nhu cầu đó, cần tập trung vào lợi ích của khách hàng, cơ bản họ phải được gì đó thì họ mới bỏ tiền ra để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Việc xác định chủ đề cầm nhắm mục tiêu theo từ khóa, theo chủ đề và theo đối tượng.
5. Công cụ nghiên cứu từ khóa
Công cụ là những thứ hỗ trợ bạn để việc phân tích diễn ra trơn tru hơn. Sẽ có những công cụ có phí và miễn phí.
Các công cụ phổ biến có thể kể đến như Google Keyword Planner, Google Trends, Keyword Research Moz, Google Search Suggestion, Ahrefs, Keywordtool.io,…
6. Phân tích cạnh tranh
Việc phân tích tính cạnh tranh nhằm mục đích thăm dò đối thủ. Xác định được có những đối thủ cạnh tranh nào để định danh họ (Identify Competitors),
phân tích các tiêu chí trong Onpage của đối thủ (Onpage Analysis),
phân tích những yếu tố về Offpage như Backlink (Backlink and PR Analysis),
phân tích các thứ hạng của từ khóa đối thủ (Ranking of Competitors),
phân tích lưu lượng truy cập vào Website (Competitor Traffic Analysis)
đặc biệt là nguồn lưu lượng tự nhiên (Organic Traffic).
7. Chiến lược lựa chọn
Chọn từ khóa cũng cần có chiến lược để chọn được những từ khóa tối ưu và có tiềm năng. Tiêu chí cần chú ý trong chiến lược lựa chọn từ khóa là độ khóa của từ khóa đó (Difficulty) trong ngành phụ thuộc phần lớn vào lượng tìm kiếm (Volume).
Nếu Website của bạn mới, chưa có nhiều nội dung và bài viết thì nên chọn những từ khóa ở mức trung bình (Medium Volume), tập trung vào những từ khóa đuôi (Long Tail hay Phantom) có độ cạnh tranh thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi (CTR) cao.
Nên tập trung vào cấu trúc Hub Content:Từ khóa phổ biến (Popular Keyword), từ khóa trung bình (Medium Volume Keyword), từ khóa đuôi dài. Theo cơ chế này, những từ khóa đuôi dài sẽ Pass Value (truyền giá trị) cho từ khóa tầm trung và từ mức trung sẽ đẩy cho những từ khóa phổ biến.
Chiến lược tổ chức từ khóa theo mô hình Hub Content là từ khóa khó đặt ở mức danh mục/chủ đề lớn, từ khóa trung bình đặt ở mức bài viết tin tức/chủ đề vừa và từ khóa dễ đặt ở mức bài viết lá hay sản phẩm.
8. Các ý tưởng chọn từ khóa
Sau đây là 15 ý tưởng lựa chọn từ khóa giúp bạn phần nào định hình được cách chọn từ khóa trong hướng dẫn SEO từ khóa:
- Chọn từ khóa với mục đích thương mại
- Chọn từ khóa ứng với thương hiệu
- Cân nhắc chọn từ khóa Long Tail hay Short Tail
- Tìm chủ đề mà người dùng đang quan tâm trong các danh mục của sách
- Tham khảo từ khóa trong mục lục chương trình của các hội thảo, hội nghị lớn.
- Tạo ra ý tưởng từ khóa từ người dùng.
- Sử dụng công cụ Google Suggest để tìm từ khóa liên quan
- Xem trang kết quả tìm kiếm (SERPs) trước khi đưa ra quyết định chọn từ nào.
- Tối ưu hóa các từ khóa có vị trí từ 7 đến 15
- Tham khảo từ khóa của các đối thủ cạnh tranh bằng các công cụ.
- Ngắm mục tiêu với từ khóa thương hiệu mới
- Sử dụng kiến trúc trang web phẳng và rộng
- Tối ưu hóa xung quanh “từ khóa video”
- Sử dụng từ khóa trong quảng cáo Adword cho title và meta description
- Sử dụng Google Trends để biết những xu hướng mới nhất
Trên đây là phần hướng dẫn SEO từ khóa với những cách nghiên cứu từ khóa cũng như quy trình nghiên cứu từ khóa theo những mục tiêu và chủ đề từ GOBRANDING – đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín. Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ tốt cho bạn trong việc chọn từ khóa để SEO và lên top bền vững. Nếu có bất kỳ khó khăn nào trong việc làm SEO, hãy liên hệ chúng tôi, chúng tôi sẽ giúp bạn!
Công ty CP Global Online Branding
- Hotline: 0919 95 37 39
- Email: Contact@gobranding.com.vn
- Địa chỉ: Tầng 6 – 7 – 8 toà nhà GOBRANDING, 235 Lý Thường Kiệt, P. 6, Q. Tân Bình, Tp.HCM