Những điều cần xử lý khi bạn làm mất sổ đỏ?

Những điều cần xử lý khi bạn làm mất sổ đỏ?

Hiện nay, ở Việt Nam thì sổ đỏ là một trong những loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với các tài sản có giá trị gắn liền với đất. Chính vì vậy, sổ đỏ là một trong những điều kiện quan trọng để chuyển nhượng, tặng cho và được bồi thường khi thu hồi. Nếu đã quan trọng như vậy thì sổ đỏ khi bị mất thì xử lý thế nào? Hôm nay các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu rõ hơn những điều cần xử lý khi làm mất sổ đỏ qua bài viết này nhé.

>>> Xem thêm: thủ tục làm sổ đỏ

Sổ đỏ là gì?

Theo khoản 16 điều 3 Luật Đất đai năm 2013, có quy định về sổ đỏ được định nghĩa như sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước ta xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng với tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Cách xử lý khi bị mất sổ đỏ

Khi bạn làm mất sổ đỏ thì không được hoảng hốt, lo lắng mà phải hết sức bình tĩnh thực hiện các điều kiện sau:

Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khai báo UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) về nơi có đất

Căn cứ khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về hộ gia đình hay cá nhân có Giấy chứng nhận bị mất phải khai báo với UBND cấp xã về nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trừ trường hợp bị mất do thiên tai hay hỏa hoạn.

Sau khi UBND tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã. Sau 30 ngày, kể từ ngày thông báo được niêm yết, nếu không tìm được thì hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ mới.

Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình hay cá nhân cần phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

– Đơn đề nghị xin cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK.

– Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo về vụ việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

– Nếu hộ gia đình hay cá nhân bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn gây ra thì phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc xảy ra thiên tai hay hỏa hoạn đó.

Trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận

Bước 1: Nộp hồ sơ

  • Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất nếu có nhu cầu cấp lại giấy chứng nhận.
  • Không nộp tại UBND cấp xã:

               – Nếu địa phương của bạn đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì bạn sẽ nộp tại bộ phận một cửa.

               – Nếu địa phương của bạn chưa tổ chức bộ phận một cửa thì bạn sẽ phải nộp trực tiếp tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hay tại các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Cách xử lý khi bị mất sổ đỏ

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Bước 4: Trả kết quả: thời gian cấp lại: sẽ không vượt quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không vượt quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, những vùng sâu, vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và tại những vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Thời gian trên sẽ không tính thời gian những ngày nghỉ, ngày lễ; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã…

Trên đây là quy định giải thích rõ về việc nếu bị mất sổ đỏ thì sẽ xử lý như thế nào? Qua đó, Sổ đỏ không phải là tài sản, nếu mất thì người dân yêu cầu cấp lại để có sổ mới.

>>> Xem thêm: thủ tục làm sổ hồng

Bài viết hay