Những quy định về việc sáp nhập công ty cần nắm

Views: 412 

Trong 1 nền kinh tế thị trường như ngày nay luôn có sự cạnh tranh giữa những Công ty trong cùng lĩnh vực và khác lĩnh vực. Trong công đoạn cạnh tranh sẽ diễn ra việc Công ty này sáp nhập với Công ty khác để tập trung về kinh tế, tăng sức cạnh tranh với đối thủ khác lớn mạnh hơn là việc hết sức bình thường theo xu hướng chung. Và để thực hiện hồ sơ sáp nhập doanh nghiệp là 1 việc không phải ai cũng có thể dễ dàng thực hiện được, chúng cũng khá rắc rối và phức tạp.

Thông qua bài bài viết này Công ty Tim Sen xin giới thiệu và cung cấp thêm thông tin về Các quy định của việc sáp nhập Công ty cũng như hồ sơ gồm những gì, thủ tục thực hiện ra sao. Cùng theo dõi nhé!

Quy định về sáp nhập Công ty

Từ khi ban hành quy định đến nay đã được sửa đổi, điều chỉnh và cập nhật nhiều lần. Vì thế nếu không hiểu rõ về quy định mới trong việc sáp nhập bạn sẽ khó nắm bắt được dẫn đến mất thời gian không đáng. Cùng tìm hiểu khái niệm sáp nhập công ty/doanh nghiệp là gì nhé!

Sáp nhập doanh nghiệp là gì?

Sẽ có 1 doanh nghiệp nhận sáp nhập một hay một số doanh nghiệp theo phương pháp chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang Doanh nghiệp nhận sáp nhập, đồng thời kết thúc sự tồn tại, chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp bị sáp nhập. Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về cách thành lập công ty nhanh từ Tim Sen nhé!

Điều kiện sáp nhập Công ty

Để được sáp nhập, các doanh nghiệp cần tuân theo các điều kiện nêu dưới đây:

  • Trường hợp sáp nhập mà Công ty nhận sáp nhập chiếm từ 30% đến 50% thị phần của thị trường liên quan thì đại diện hợp pháp của Doanh nghiệp nhận sáp nhập bắt buộc phải thông báo cho Cơ quan kiểm tra cạnh tranh trước khi tiến hành sáp nhập, trừ trường hợp được quy định khác trong Luật cạnh tranh.
  • Nghiêm cấm những trường hợp sáp nhập mà trong đấy Doanh nghiệp nhận sáp nhập chiếm trên 50% thị phần của bất kỳ thị trường nào liên quan, trừ trường hợp được quy định khác trong Luật cạnh tranh.

Quy định về hợp đồng sáp nhập và điều lệ doanh nghiệp nhận sáp nhập

Các công ty liên quan chuẩn bị dự thảo điều lệ của công ty nhận sáp nhập và hợp đồng sáp nhập. Hợp đồng sáp nhập gồm có các nội dung như sau:

  • Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty nhận sáp nhập và công ty bị sáp nhập.
  • Các điều kiện và thủ tục sáp nhập công ty.
  • Phương án dùng lao động sau khi được sáp nhập.
  • Hồ sơ, cách thức, thời hạn và điều kiện để thực hiện đổi khác tài sản, thay đổi cổ phần, trái phiếu, nguồn vốn góp,… của công ty bị sáp nhập thành cổ phần, trái phiếu, phần nguồn vốn góp của công ty nhận sáp nhập.
  • Thời hạn thực hiện sáp nhập.

Các cổ đông, thành viên, chủ sở hữu doanh nghiệp của những doanh nghiệp có liên quan thông qua hợp đồng sáp nhập, điều lệ công ty nhận sáp nhập. Trong thời hạn 15 ngày, tính từ lúc ngày thông qua hợp đồng sáp nhập phải gửi đến tất cả Các chủ nợ và thông báo cho người làm việc biết.

Sáp nhập công ty cần những giấy tờ nào?

Giấy tờ thực hiện hồ sơ sáp nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhận sáp nhập bao gồm các thành phần sau đây :

  • Hợp đồng sáp nhập.
  • Biên bản họp và Quyết định của doanh nghiệp nhận sáp nhập thông qua hợp đồng sáp nhập.
  • Biên bản họp và Quyết định của của công ty bị sáp nhập thông qua hợp đồng sáp nhập. Trừ trường hợp Công ty nhận sáp nhập chiếm từ 65% phần vốn góp, cổ phần có quyền biểu quyết của Công ty bị sáp nhập.
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp hay giấy tờ tương đương khác của Các Công ty bị sáp nhập.
  • Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký Doanh nghiệp theo mẫu Phụ lục II-5 ban hành kèm theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT.

Thực hiện giấy tờ sáp nhập Doanh nghiệp theo trình tự nào?

Để thực hiện giấy tờ sáp nhập Doanh nghiệp chúng ta cần thực hiện theo thủ tục sau đây:

  • Chuẩn bị hợp đồng sáp nhập và điều lệ như quy định.
  • Chuẩn bị đầy đủ thủ tục như hướng dẫn Ở trên.
  • Nộp giấy tờ cho Phòng đăng ký buôn bán nơi Doanh nghiệp nhận sáp nhập đặt trụ sở chính.
  • Nhận kết quả hồ sơ – nhận Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp mới hoặc Giấy xác nhận đổi thay nội dung đăng ký buôn bán.
  • đồng thời Phòng đăng ký buôn bán sẽ cập nhật tình trạng chấm dứt tồn Tại của Công ty bị sáp nhập.

Tên đây là những thông tin hữu ích về cách sáp nhập, hồ sơ và những thủ tục liên quan theo quy định mới nhất. Hy vọng bạn đọc đã nắm được những mấu chốt quan trọng. Mọi thắc mắc xin liên hệ Tim Sen. Chúng tôi là công ty cung cấp dịch vụ thành lập công ty giá rẻ, thành lập công ty nhanh uy tín tại TPHCM và các vùng lân cận. Rất hân hạnh được phục vụ:

Công ty TNHH Tim Sen

  • Địa chỉ: Tòa Nhà Văn Phòng Hoàng Anh Safomec –  7/1 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM
  • Số điện thoại: (028) 71 069 069 – Hotline: 0903 016 246
  • Email: info@timsen.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

hình ảnh tác giả