PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM MONTESSORI

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC SỚM MONTESSORI

Với triết lý giáo dục đầy khác biệt, phương pháp giáo dục sớm Montessori được đánh giá là một phương pháp giáo dục toàn diện. Mang đến nhiều lợi ích cho hàng triệu trẻ em trên thế giới. Nhưng Montessori là gì thì không phải bậc phụ huynh nào cũng hiểu rõ.

Nguồn gốc phương pháp Montessori

phương pháp Montessori
phương pháp Montessori

Phương pháp giáo dục sớm Montessori được đặt tên theo người sáng lập. Tạo nên phương pháp của nhà giáo dục Maria Montessori. Bà là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực: triết học, giáo dục học. Và còn là nữ bác sĩ đầu tiên tại Ý. Và là người trực tiếp xây dựng và phát triển phương pháp Montessori. Ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục mầm non. Bà còn là một nhà giáo dục vĩ đại. Để ghi nhận sự đóng góp to lớn của bà dành cho ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non. Bà được ba lần đề cử giải Nobel hòa bình dành cho ngành giáo dục vì sự cống hiến của bà.

Phương pháp Montessori là gì?

 Nói đến phương pháp Montessori, người ta sẽ đặc biệt nhấn mạnh tới việc Montessori lấy khả năng tự học của trẻ là nền tảng cơ sở. Chú trọng vào việc khai thác tiềm năng sẵn có của mỗi đứa trẻ. Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động, tự do tìm hiểu. Và tự do thể hiện những kiến thức đã ghi nhận được theo cách riêng. Các giáo viên Montessori không có áp đặt, chỉ quan sát và đưa ra gợi ý hỗ trợ khả năng tự phát triển, tự học của trẻ.

Với phương châm lấy trẻ làm trung tâm, tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình. Và khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh. Phương pháp Montessori giúp trẻ học hỏi toàn diện, tiếp nhận tri thức đa lĩnh vực và bồi dưỡng các giá trị cốt lõi như Tính Độc lập, Sự Tự tin, Tính Kỷ luật, Sự Tôn trọng, Tình Yêu thương và Tinh thần Hợp tác. Những đứa trẻ được giáo dục theo phương pháp Montessori sẽ có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để làm chủ và vững bước vào tương lai.

Hiện nay, phương pháp Montessori đã và đang phổ biến trên toàn thế giới. Và được áp dụng vào chương trình giảng dạy tại các trường học của Mỹ, Anh, Pháp, New Zealand, Hà Lan, Canada, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam…

Phương pháp dựa vào đặc điểm tâm lý trẻ dưới 6 tuổi:

Phương pháp dựa vào đặc điểm tâm lý trẻ dưới 6 tuổi
Phương pháp dựa vào đặc điểm tâm lý trẻ dưới 6 tuổi

Montessori được đánh giá đem lại hiệu quả cao dành cho các bé trước độ tuổi tiểu học (dưới 6 tuổi). Nên phương pháp này chỉ chú trọng dựa vào những đặc tính tâm của của trẻ dưới 6 tuổi

  • Khuynh hướng thích gần gũi với thiên nhiên
  • Tính trật tự
  • Thích khám phá
  • Sự lặp lại
  • Tính trừu tượng
  • Tính hoàn hảo
  • Trí tuệ toán học
  • Hoạt động có mục đích
  • Thao tác với môi trường xung quanh

5 lĩnh vực của phương pháp giáo dục sớm Montessori:

Muốn hiểu rõ hơn phương pháp giáo dục sớm Montessori là gì. Thì bạn không nên bỏ qua những thông tin về tất cả các lĩnh vực của phương pháp giáo dục sớm Montessori ngay dưới đây.

Thực hành cuộc sống

Trẻ được học các bài học tự phục vụ bản thân như mặc, cởi áo khoác, buộc dây giày, chuẩn bị đồ ăn… và chăm sóc môi trường xung quanh như lau tưới cây, tỉa lá cây, bắt sâu,…

 Giác quan

Bài tập dành cho trẻ đảm bảo trẻ vận dụng cả 5 giác quan để phát triển toàn diện.

 Ngôn ngữ

Khuyến khích trẻ em thể hiện cảm xúc bằng lời, biểu cảm khuôn mặt,…

Toán học

Trẻ được làm quen với các biểu tượng số học thông qua nhận biết về lượng mang tính cụ thể, từ đó nhận biết các con số, các phép tính về số học (cộng, trừ, nhân, chia) đơn giản,… 

Văn hóa (Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Nghệ thuật)

Trẻ được học về các đất nước, động vật, thời gian, lịch sử, âm nhạc…

Nguyên tắc của phương pháp Montessori là

      1. Tôn trọng, không áp đặt trẻ

Phương pháp Montessori là gì? Đó là phương pháp giáo dục có nguyên tắc quan trọng về “Tôn trọng quyền tự do của trẻ khi chọn cách học”. Ở các lớp học Montessori, trẻ được tự do lựa chọn hoạt động yêu thích theo nhịp độ phát triển của từng trẻ, ưu tiên sự phát triển tính tập trung và cá nhân.

Việc thầy cô và ba mẹ áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ. Bắt trẻ phải theo ý mình hoàn toàn đi ngược với nguyên tắc Montessori sẽ khiến cho trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có.Vì vậy, hãy để trẻ tự do khám phá trong nhà và ngoài trời theo cách của riêng mình. Miễn sao trẻ được bảo đảm an toàn. Hãy để các con tiếp thu những cái mới một cách tự nhiên theo hướng trẻ muốn. Từ đó, trẻ sẽ học được cách tự lập và kích thích trí tuệ của trẻ phát triển. 

     2. Học tập luôn đi kèm với thực hành

Cách tốt nhất giúp trẻ vận dụng tốt được những điều học được là để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tiễn. Trẻ có xu hướng bắt chước những hoạt động mà bản thân quan sát được. Do đó, mục đích của giáo dục Montessori là chỉ ra cách thực hiện các nhiệm vụ. Để trẻ phát triển theo cách tự thực hiện chúng.

Trong các hoạt động thực hành cuộc sống, trẻ sẽ được trải nghiệm những kỹ năng thực tế như rót nước, tự mặc và cởi quần áo, để giày đúng nơi quy định, ăn uống lành mạnh hay chăm sóc môi trường bằng cách giữ lớp học sạch đẹp, tưới cây, quét bụi,… Ngoài ra, trẻ cũng được hướng dẫn  một số thói quen tốt trong cuộc sống như chờ đợi đến lượt mình, chờ hoạt động mình muốn làm. Hay đưa ra những lời nhận xét có tính chất xây dựng tích cực và biết lắng nghe người khác.

Những kỹ năng này sẽ giúp các con trở nên tự tin, chủ động và sẵn sàng cho cuộc sống tương lai.

    3. Môi trường thân thiện, không tồn tại phần thưởng hay trừng phạt

Với quan niệm giáo dục truyền thống, trao thưởng để khuyến khích con đạt tới thành tích nào đó và trừng phạt khi con phạm lỗi bằng việc đánh đòn, la mắng. So sánh với các bạn khác là hai hình thức được áp dụng rất nhiều. Tuy nhiên, giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori không tồn tại và không được phép tồn tại trao thưởng và trừng phạt. Nếu trẻ làm sai một việc nào đó. Hãy minh họa cách làm đúng cho trẻ. Hãy khích lệ, động viên và ghi nhận sự cố gắng của trẻ thay vì trao thưởng, khen ngợi. Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề mà hãy tập trung giúp trẻ nhận thức được những việc trẻ làm chưa đúng.

   4. Không làm ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ

Khi thấy trẻ đang say mê chơi một món đồ chơi nào đó. Bố mẹ không nên xen vào ngoại trừ có một lý do đặc biệt. Trẻ cần sự tập trung để tìm ra nhiều cách chơi của riêng mình. Cũng như giải quyết vấn đề gặp phải trong lúc chơi.

    5. Thiên nhiên truyền cảm hứng cho trẻ

Theo tiến sĩ Maria Montessori, thiên nhiên giúp trẻ nhận thức được thực tế. Có rất nhiều hoạt động học tập và các cuộc phiêu lưu kỳ thú dành cho trẻ diễn ra ngoài trời .Với không khí trong lành thay vì ở tại lớp học hoặc trong nhà.

    6.Giáo viên, ba mẹ chỉ là người hỗ trợ, đồng hành cùng trẻ

Với Montessori, trẻ sẽ là trung tâm của các hoạt động học tập. Nhà trường và gia đình phải chú trọng khai thác những tiềm năng có sẵn ở trẻ. Thầy cô giáo hay ba mẹ chỉ đóng vai trò hướng dẫn. Khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh và tự học theo năng lực và sở thích của riêng mình.

Thay vì áp đặt con theo cách của mình. Ba mẹ và thầy cô nên làm bạn, đồng hành cùng các con, làm bạn với con. Trước khi phán xét việc trẻ làm đúng hay sai. Chúng ta nên dạy con bằng cách làm mẫu trước để trẻ có thể nhìn nhận những điều đúng đắn. Người lớn cần phải cân bằng nguyên tắc không can thiệp trực tiếp vào việc học của trẻ. Nhưng lại không được bỏ rơi trẻ. Hãy quan sát đưa ra những gợi ý và hỗ trợ tối đa khả năng tự phát triển của mỗi trẻ trong từng giờ học.

Kết Luận

Tới đây, chúng ta có thể nhận định rằng. Phương pháp giáo dục sớm Montessori mang lại nhiều hiệu quả to lớn trong việc giáo dục con cái.Đặc biệt là trẻ em tuổi mầm non.

Mặt dù có rất nhiều phương pháp giáo dục trẻ khác nhau. Như dạy con theo cách của người Do Thái, dạy con theo cách của người Nhật.

Nhưng theo mình tìm hiểu thì dạy con theo phương pháp Montessori là hiệu quả nhất . Và phù hợp với đặc thù giáo dục của Việt Nam hiện nay.

Xem thêm : https://sfmis.edu.vn/

 

Giáo dục Phương pháp giáo dục