Rooftop – Không gian này “chill” phết!

Rooftop – Không gian này “chill” phết!

Trong vài năm gần đây, mô hình rooftop được nhắc đến nhiều trong giới kiến ​​trúc, tuy nhiên Rooftop là gì mà không phải ai cũng biết đến? Đây có phải là một trào lưu mới được hầu hết các bạn trẻ yêu thích hiện nay? Và bản chất của nó là gì? Cùng tìm hiểu qua các bài viết dưới đây nhé!

Rooftop là gì?

Rooftop là một từ tiếng Anh, trong tiếng Việt có nghĩa là sân thượng – tầng cao nhất của một tòa nhà. Trước đây, tầng này thường là tầng đẻ trần và không được thiết kế cầu kỳ như các tầng khác.

Quán bar Rooftop view Bitexco sang chảnh
Quán bar Rooftop view Bitexco sang chảnh giữa lòng Sài Gòn

Rooftop trong phạm trù kiến trúc

Phong cách kiến ​​trúc rooftop xuất phát từ các nước Châu Âu và đang khá thịnh hành hiện nay. Phong cách kiến trúc này là hoàn hảo cho những người có xu hướng thích không gian mở trên tầng thượng, tạo cảm giác thư thái và thoải mái khi gần gũi với khí hậu thiên nhiên. Ở vị trí cao như vậy, ta sẽ cảm nhận được không khí trong lành nhất. Với nhịp sống bận rộn và nhộn nhịp như thành phố, cảm giác nhìn lên bầu trời bao la sẽ giúp mọi người thư giãn, tạo nên không gian thư giãn hoàn hảo cho mọi người. Tuy nhiên trước đó, người Việt Nam không thích thiết kế này lắm. Bởi họ cho rằng việc tận dụng hết không gian của toà nhà là việc khá lãng phí. Do vậy, trước đây sân thượng để trần, không có mái che nên khá bất tiện. Cho đến sau này, công nghệ kiến trúc đã nghiên cứu và tạo ra những mái che mờ bằng kính hoặc nhựa cứng. Điều này đảm bảo tầm nhìn cao và giúp bảo vệ người, nội ngoại thất bên trong khỏi mưa gió, nắng gắt,…

Mô hình Rooftop sân thượng
Sân thượng rooftop trở thành địa điểm kinh doanh “hot” hiện nay

Sự khác biệt giữa tầng trệt và tầng thượng trước đây là, tầng trệt thường được thiết kế mang đầy đủ phong cách kiến trúc cảu cả toà nhà, tầng thượng trên cùng chỉ thể hiện một cấu trúc mở duy nhất. Ở Việt Nam, người ta thường sử dụng sân thượng để làm sân phơi quần áo, tạo khu vườn nhỏ, hoặc đôi khi là khu vực tập thể dục, chơi thể thao. Ngày nay, sân thượng tại các toà nhà cao ốc, chung cư đã được nâng cấp và tận dụng để tạo thành hồ bơi hoặc quầy bar, quán rượu hoặc quán cà phê, phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Mô hình kinh doanh Rooftop

Không chỉ trong kiến ​​trúc mà Rooftop còn là một thuật ngữ ngày càng được nhắc đến nhiều hơn trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn, như kiểu nhà hàng rooftop, quán bar rooftop, hồ bơi rooftop. Vẫn giữ nguyên những lợi thế của tầng thượng nhưng được đầu tư kỹ lưỡng hơn về kiểu dáng, thiết kế và mục đích thương mại, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực, ăn uống và chụp ảnh của khách hàng trẻ hiện nay. Mô hình quán Rooftop hiện đang “mọc lên như nấm” tại các thành phố lớn. Các nhà hàng, khách sạn, quán bar ưu tiên lựa chọn mô hình sân thượng vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả, thu hút khách hàng, khiến cho các nhà hàng, quán bar, quán cafe sân thượng trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Hoàng hôn rooftop
Cực chill với hoàng hôn rooftop

Rooftop Cafe, Rooftop Bar / Pub, Rooftop Restaurant là những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Và tất nhiên, nó xuất hiện “dày đặc” trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Điều đáng ngạc nhiên là các nhà hàng hay quán bar rooftop dù có mức giá dịch vụ khá cao những vẫn đang thu hút một lượng lớn khách hàng. Mỗi không gian rooftop lại có một phong cách trang trí khác nhau, với đồ ăn thức uống khác nhau, đặc biệt là góc nhìn (view) từ những tầng thượng cũng khác nhau. View sông hồ, thành phố, view Landmark, view Bitexco,… tạo nên sự thu hút “khủng khiếp” với giới trẻ. Các nội thất như ghế quầy bar gỗ, ghế quầy bar có lưng tựa,… trong không gian mở cũng tạo nên sự độc đáo mới mẻ cho kiến trúc quán. Chính vì thế, sự khác biệt về giá của các mô hình Rooftop so với quán, nhà hàng truyền thống cũng khá đáng kể.

Làm thế nào để khởi nghiệp với mô hình rooftop

Nếu bạn thực sự quan tâm đến mô hình kinh doanh này, đừng ngại nắm bắt nếu có đủ điều kiện. Bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay theo các bước dưới đây.

Chuẩn bị

Làm thế nào để khởi nghiệp với mô hình rooftop? Tất nhiên! Bất kể bạn bắt đầu kinh doanh bằng hình thức nào hay bất cứ lĩnh vực nào, công tác chuẩn bị là vô cùng quan trọng. Quá trình này sẽ cung cấp những điều kiện ban đầu giúp bạn xác định chiến lược kinh doanh và các bước khởi nghiệp. Vậy Rooftop cần chuẩn bị những gì?

Đầu tiên, bạn hãy vắt tay lên trán và suy nghĩ xem bạn sẽ kinh doanh gì trên ban công. Lời khuyên dành cho bạn như sau:

  • Nhà hàng
  • Quán cà phê (quán cà phê, quán trà, nhạc sống, …)
  • Khu vui chơi giải trí (Các nhóm giải trí như bida, hồ bơi, trò chơi trên bàn, studio chụp ảnh)
  • Bar (Quầy bar, Quán rượu…)
Mô hình quán rooftop
Mô hình quán rooftop luôn rực rỡ về đêm

Sau khi chọn mặt hàng kinh doanh, bạn cần nghĩ đến phong cách trang trí cửa hàng. Bạn có thể chọn một chủ đề, đó có thể là một phong cách trang trọng của Châu Âu hoặc phong cách Eden đầy màu sắc,… Thông thường cho các mô hình rooftop cần chuẩn bị nhiều đèn để đảm bảo rằng ánh sáng ngoài trời chiếu sáng rực rỡ vào ban đêm. Bạn cũng cần chọn hướng mở của tầng thượng để có được tầm nhìn bao quát và đẹp mắt nhất. Sức hút của nhà hàng, quán cafe, bar phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của nó. Các vị trí gần hoặc trong khu dân cư, gần trung tâm thành phố, gần công trình nổi bật, view cảnh đẹp sẽ có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất.

Bám sát tâm lý khách hàng

Đi theo xu hướng đồng nghĩa với việc bạn phải nắm bắt được tâm lý của những người đón nhận chúng, mà không ai khác chính là khách hàng, để biến “khách vãng lai” thành “khách quen”, và rồi trở thành “khách hàng thân thiết”. Rooftops đang trở thành mô hình kinh doanh nhà hàng, quán bar theo trào lưu check in và selfie hiện nay. Nếu như trước đây, họ đến các nhà hàng, quán cà phê để thưởng thức và trò chuyện. Giờ đây không thể thiếu trong những buổi gặp mặt, những bức ảnh check in. Ngay cả những khách hàng không thích chụp ảnh, thì việc thưởng thức thức ăn, đồ uống ngon và tận hưởng thiên nhiên, cảnh đẹp là điều mà bất cứ đối tượng khách hàng nào cũng yêu thích.

Khi đã hiểu tâm lý khách hàng, bạn có thể tạo nên menu, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu. Điều này giống như làm hài lòng khán giả của bạn và giải quyết các vấn đề mà họ đang tìm kiếm. Với phong cách nhà hàng trên sân thượng nói chung, những gì khách hàng muốn là một không gian để “chill”, đắm chìm trong làn gió mát hay tận hưởng sự thanh bình trong những đêm nhạc acoustic. Vì vậy, đừng bị giới hạn bởi bất kỳ trở ngại nào, bạn hãy dựa vào đó để lập chiến lược kinh doanh và kết nối với hàng triệu khách hàng.

Nội thất cafe rooftop
Nội thất cafe rooftop hài hoà không gian mở

Hoàn thiện không gian rooftop

Sau khi xác định được thiết kế cho mô hình rooftop, bắt tay ngay vào việc trang bị cho không gian những chiếc ghế quầy bar hiện đại, hay những tiểu cảnh độc đáo như bốt điện thoại, dây đèn led,… để tạo nên không gian cực chill gây “thương nhớ”. Trong quá trình xây dựng và trang trí, bạn cũng cần nghiên cứu giá thành của sản phẩm mình đang kinh doanh. Đối với mô hình Rooftop ở Việt Nam thì nhìn chung mức giá khá cao so với các mô hình khác. Dù là quán cà phê hay nhà hàng thì giá cả sẽ cao hơn một chút so với các mô hình truyền thống khác, và tất nhiên, yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng cao hơn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc xem đâu mới là mức giá phù hợp. Điều này phụ thuộc vào đối tượng chính mà bạn chọn để phục vụ, và nó cũng phụ thuộc vào vị trí sân thượng của bạn. Những địa điểm trong nội thành hoặc gần các điểm du lịch thì chi phí sẽ cao.

Từ việc chuẩn bị đồ đạc, nội thất, đồ ăn, nguyên liệu, đến việc chuẩn bị cho nhân viên và kế hoạch marketing cho nhà hàng của bạn. Bạn có thể tập trung vào một mục đích kinh doanh duy nhất hoặc có thể kết hợp với các loại hàng hóa, dịch vụ khác. Ví dụ với quán cà phê, quầy bar có thể kết hợp với phòng trà, bể bơi … Bạn có thể thuê tầng thượng của một số tòa nhà, với chi phí hợp lý và biến nơi đây thành một Rooftop hoàn hảo để kinh doanh. Điều này tiết kiệm chi phí đầu tư và làm tăng lợi nhuận của bạn.

Bài viết hay Thiết kế nội – ngoại thất