Tìm hiểu về KOL là gì? Đặc điểm của KOL

Views: 549 

Những năm gần đây, nhờ vào sự phát triển của mạng xã hội mà từ các từ khóa KOL, Influencer hay Celeb,.. đã trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, rất ít người có thể phân biệt và hiểu rõ chức năng chính của nghề KOL giữa hàng loạt các ngành nghề mới nổi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết rõ về công việc và chức năng của một KOL chính hiệu.

KOL là gì?

KOL là gì?

KOL là tên viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader – có thể hiểu là người có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng, tiếng nói của họ có trọng lượng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Đây chính là điểm khác biệt của KOL đối với những người chỉ có tầm ảnh hưởng, tuy nhiên không chuyên về bất kì lĩnh vực nào.

Cụ thể hơn, KOL là người sẽ sử dụng kiến thức, lĩnh vực chuyên môn, sự thành thạo của họ để đại diện cho một nhãn hiệu, cất lên tiếng nói để thu hút những ai quan tâm đến lĩnh vực đó biết đến và sử dụng sản phẩm của nhãn hiệu.

Ví dụ:

Chuyên gia makeup Quách Ánh được mệnh danh là phù thủy make up của Việt Nam. Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề, mới đây Quách Ánh đã cho ra mắt sản phẩm makeup mới toanh, mang tên Lemonade và chính cô làm KOL cho nhãn hiệu của mình.

Đây là đứa con tinh thần đầu tiên, được Quách Ánh ấp ủ với tất cả tâm huyết với nghề, với thông điệp là đem đến giải pháp làm đẹp tối ưu, hiệu quả và phù hợp cho phụ nữ Việt.

Với uy tín và tài năng của mình, bộ sản phẩm makeup Lemonade đã được đông đảo thành viên trong cộng đồng làm đẹp hưởng ứng và tin dùng.

Chuyên viên makeup chuyên nghiệp giới thiệu sản phẩm mới

Đặc điểm của một KOL

  1. Chuyên môn

Như đã đề cập ở trên, chuyên môn nghề nghiệp chính là một yếu tố then chốt để phân biệt KOL với những người cũng có sức ảnh hưởng khác.

Để trở thành một KOL, bạn phải là một người có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực của mình, cụ thể là: một đầu bếp, bác sĩ tâm lý, nhà thiết kế thời trang, tư vấn giáo dục,…

Trong khi đó, những cá nhân cũng có một mức độ ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng như: người có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội vì những tấm ảnh đẹp, độc, lạ, hay những người bày tỏ ý kiến cá nhân về một vấn đề xôn xao, nóng bỏng của xã hội. Và tất nhiên, họ không phải là KOL.

  1. KOL có đối tượng khán giả để hướng đến

Đối tượng khán giả của KOL là những người cùng quan tâm đến một vấn đề cụ thể, một lĩnh vực nhất định. Vì thế, các KOL sẽ là trung tâm của sự chú ý, nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng của cộng động, những người yêu thích điều KOL chia sẻ.

Nước giải khát Revive có thành phần chính là nước cùng với các chất điện giải thiết yếu như muối, khoáng chất và vitamin B3, B6, B12,.. thích hợp cho người vận động thể thao hay tập gym.

Những người yêu thích bóng đá, phong cách năng động, cá tính, thì không có lý do gì để từ chối sức thuyết phục của poster quảng cáo nước giải khát thể thao, do cầu thủ bóng đá Xuân Trường đại diện làm KOL.

Nước uống thể thao hướng đến người năng động

  1. Mức độ ảnh hưởng tuy giới hạn nhưng hiệu quả

Hãy nhìn lại những hành động mà những người ảnh hưởng trong cộng động mạng đã làm, tuy họ có khả năng lan truyền thông tin đến nhiều người.

Nhưng mức độ tin cậy về thông tin họ truyền tải, có khả năng hoàn toàn không được kiểm chứng, vì chỉ là những chia sẻ về quan điểm cá nhân.

Ngược lại, dù chỉ thông tin đến một nhóm đối tượng cụ thể, nhưng các KOL có đủ khả năng để chứng minh những thông điệp họ truyền tải là có căn cứ.

Thực tế, một KOL chuyên về một lĩnh vực cụ thể sẽ thu hút đối tượng thích hợp và những đối tượng này sẽ theo dõi các KOL lâu dài.

Ví dụ:

Hot mom MC Minh Trang vừa mới chia sẻ khoảnh khắc những đứa con của cô đang giúp mẹ rửa ly tách bằng nước tẩy rửa mới Seventh Generation của Unilever, là sản phẩm thân thiện với sức khỏe con người, với thông điệp:  “không sạch hoàn hảo từ chất tẩy độc hại, không thơm ngát dài lâu, bao bì không bắt mắt.

Nhưng thật sự thiên nhiên với thành phần 97% gốc thực vật”.. Đối tượng theo dõi cô hầu hết là những phụ nữ đã lập gia đình, họ tin tưởng cô bởi cách nuôi dạy những đứa trẻ xinh xắn rất khéo léo cũng như cách cô chăm sóc cho tổ ấm của mình vô cùng chu đáo, khiến bao người yêu mến và ngưỡng mộ.

Chính vì lý do này, mỗi sản phẩm mà MC Minh Trang chia sẻ đều được những người theo dõi cô tin dùng theo.

Sự tin tưởng của người theo dõi danh cho KOL

Thế mạnh của KOL marketing

Có nhiều cách để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, KOL chính là một trong những phương án hiệu quả và nhanh chóng để thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là các lý do khiến doanh nghiệp lựa chọn KOL để lan tỏa thông điệp sản phẩm.

Tiếp cận đúng mục tiêu:

Mọi thông điệp từ nhãn hiệu sẽ nhanh chóng truyền đi, khi được các KOL có sẵn một lượng fan hùng hậu hưởng ứng nhiệt tình, lợi thế này phù hợp với câu: “ đúng người đúng việc”.

Tăng độ uy tín cho sản phẩm:

Vốn dĩ các KOL đã tự xây dựng thương hiệu cho bản thân, khi nhờ KOL giới thiệu sản phẩm, chắc chắn những đối tượng quan tâm sẽ có cơ sở để tin tưởng sản phẩm hơn.

Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm:

Khi được tư vấn, gỡ rối thắc mắc và nghi ngờ bởi KOL, những khách hàng tiềm năng sẽ ưu tiên mua sản phẩm của doanh nghiệp được KOL quảng cáo.

Cải thiện thứ hạng từ khóa:

Các KOL khi giới thiệu về sản phẩm trên mạng xã hội, blog hay youtube,.., sẽ kèm theo một đường link dẫn đến website của doanh nghiệp. Càng nhiều lượt click vào đường link, Google sẽ càng đánh giá cao doanh nghiệp đó.

Ví dụ: Tài khoản Hana’s Lexis chia sẻ với fan hâm mộ ứng dụng học tiếng anh cùng người nước ngoài có tên Cambly. Với 20 kinh nghiệm học tiếng anh, chị có khả năng giao tiếp thành thạo bằng ngôn ngữ thứ hai. Đây là lý do khiến nhiều người tin tưởng và click vào đường link để tìm hiểu về ứng dụng này.

Một KOL chia sẻ đường link để tải app

KOL là một hình thức tiếp thị mới mẻ trong online marketing, tuy hiệu quả nhanh chóng, nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng lớn đến thành công của một nhãn hàng.

Vì thế, khi thực hiện một chiến dịch marketing có sử dụng KOL, các doanh nghiệp nên lựa chọn các KOL phù hợp với sản phẩm, với khách hàng mục tiêu mà nhãn hiệu của mình muốn kết hợp, tránh chọn nhầm KOL, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

hình ảnh tác giả

admin