Một số hệ thống chữa cháy phổ biến nhất hiện nay

Views: 249 

Nhắc đến việc hệ thống chữa cháy, chúng ta thường hình dung đến nước, cát và các loại thiết bị chữa cháy đơn giản khác như là bình chữa cháy xách tay,… Tuy nhiên, ở trên thực tế để đáp ứng được tất cả nhu cầu về an toàn PCCC cho các tòa nhà lớn, nhà hàng hay khách sạn, nhà xưởng, nhà máy, phòng server và tủ điện,… thì chúng ta phải lắp đặt một hệ thống PCCC tự động.

he thong chua chay
Hệ thống chữa cháy

Hệ thống PCCC tự động sẽ luôn hoạt động 24/24 kể cả khi bị mất điện, nó tự động phát hiện ra cháy thông qua thông qua một số các bộ cảm biến (cảm biến nhiệt và khói) và truyền tín hiệu về ngay tủ trung tâm, sau đó tủ trung tâm sẽ truyền ra tín hiệu để kích hoạt vòi phun chất chữa cháy (nước, khí, bọt foam hay range guard) để dập tắt đám cháy.

Một số những thiết bị phòng cháy chữa cháy phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây, là một số những thiết bị phòng cháy chữa cháy mà dandat.com.vn của chúng tôi sẽ đem đến cho quý khách hàng:

  • Hệ Thống Phòng Chữa Cháy Bán Tự Động:

Hệ thống này là thuộc dạng cổ điển, hệ thống chữa cháy này chỉ đơn giản bao gồm có hộp chữa cháy và hộp chữa cháy gắn ở trên vách tường (Hose Reel) có chứa các thiết bị như là cuộn vòi, lăng phun hay bộ van. Kích hoạt chữa cháy bằng van xả bằng đường ống áp lực có sản.

he thong chua chay
Hệ Thống Phòng Chữa Cháy Bán Tự Động
  • Hệ Thống Phòng Cháy Sprinkler:

Hệ Thống Chữa Cháy Sprinkler là một loại hệ thống chữa cháy phổ biến nhất tại hiện nay. Hệ thống này dập tắt đi đám cháy bằng cách phun nước trực tiếp vào trong khu vực đang cháy mà ở tại đó đầu phun sprinkler bị kích hoạt ở ngưỡng nhiệt độ mà đã được xác định trước.

he thong chua chay
Hệ Thống Phòng Cháy Sprinkler

Hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler là một sự kết hợp giữa các cấu trúc đường ống dẫn, hệ thống van tự động hoặc là bằng tay, các đầu phun ở dạng vỡ theo một nhiệt độ cho trước, hệ thống đo lường giám sát và kích hoạt cụm bơm áp lực hay bể chứa.

Một vài hệ thống phòng cháy Sprinkler điển hình:

  • Wet Pipe System 
  • Dry Pipe System
  • Preaction System
  • Deluge System 
  • Combined Dry Pipe

Đối với ở văn phòng:

  • Hệ thống Sprinkler ở trong các văn phòng tại các Building là một hệ thống của tòa nhà. Thông thường là ở Việt Nam sẽ được lắp đặt hệ thống Wet Pipe System.
  • Việc di dời, thêm mới hay là cải tạo lại hệ thống Sprinkler theo văn phòng mới phải đảm bảo độ phù hợp với các thiết kế ban đầu và những yêu cầu kỹ thuật ở trong tòa nhà hiện hữu.

Tuy nhiên đối với những phòng thiết bị điện, phòng máy chủ hay là phòng chứa dữ liệu hoặc là phòng chứa với các thiết bị đắt tiền,… thì không thể sử dụng hệ thống chữa cháy bằng vòi nước được, vì nước có thể sẽ làm hư hỏng nặng thêm đối với các thiết bị điện và các hồ sơ giấy tờ,…

  • Hệ Thống Phòng Chữa Cháy Tự Động FM-200:

Hệ thống phòng cháy FM200/HFC227ea được thiết kế để bảo vệ cho một không gian hẹp (dưới 1500 m3). Nó phun ra một loại chất khí chữa cháy “sạch” có tên là gọi là FM-200 hoặc là HFC-227ea.

he thong chua chay
Hệ Thống Phòng Chữa Cháy Tự Động FM-200

Chất khí này không những có tác dụng là chữa cháy hiệu quả, mà nó còn giúp cân bằng được lượng khí O2 cần thiết để cho con người hô hấp dễ dàng tạm thời trong trường hợp khẩn cấp.

  • Hệ Thống Phòng Chữa Cháy Tự Động CO2:

CO2 là một chất khí sạch, không làm rỉ sét và nó dập tắt đi đám cháy bằng cách làm loãng hỗn hợp không khí & CO2 tới tỷ lệ ở dưới mức giới hạn để nó có thể duy trì sự cháy.

he thong chua chay
Hệ Thống Phòng Chữa Cháy Tự Động CO2

 

Hệ thống cháy CO2 được ứng dụng vào tại những nơi mà nếu dùng những chất chữa cháy khác có thể làm hư hỏng đồ dùng máy móc và thiết bị. 

Vì khí phun ra có thể gây ra ngạt thở cho con người hiện diện ở trong khu vực, vì vậy, hệ thống sẽ luôn luôn dành một thời gian trì hoãn với một tín hiệu báo động để cảnh báo trước khi mở phun khí và để con người kịp thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tổng kết

Hệ thống phòng cháy là một trong những thiết bị rất cần thiết ở trong các tòa nhà, văn phòng hay công ty để phòng chống những trường hợp xấu nhất. Nếu quý khách muốn tìm hiểu nhiều hơn những loại thiết bị này hãy truy cập: dandat.com.vn để chúng tôi có cơ hội giúp đỡ các bạn nhé.

COPYRIGHT (C) 2012 CTY TNHH SX-TM & DV DÂN ĐẠT. ALL RIGHTS RESERVED, Design by thiet ke web VIHAN
88c NGUYỄN THỊ NHỎ, PHƯƠNG 15, QUẬN 11, TP.HCM
(84-8) 3863 5178, 2243 3913, 3864 5646, (84-28)3864 5646

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

hình ảnh tác giả