Hướng dẫn cách tính lãi lỗ trong kinh doanh chi tiết từ A đến Z
Views: 2,736
Tình hình hoạt động kinh doanh đặc biệt là số tiền lãi lỗ luôn là vấn đề rất được quan tâm bởi các chủ doanh nghiệp. Nắm rõ được lãi lỗ khi kinh doanh giúp bạn theo sát được tình hình hoạt động, phát triển của doanh nghiệp để có những chiến lược và kế hoạch phù hợp. Vậy bạn đã biết cách tính lãi lỗ trong kinh doanh chưa? Hãy cùng vsolutions.vn tham khảo bài viết sau đây để biết được cách tính chi tiết nhất nhé!
Cách tính lãi lỗ trong kinh doanh
Cách tính lãi lỗ trong kinh doanh sẽ được thể hiện theo công thức như sau:
Số tiền lãi/lỗ = Doanh thu – Các khoản chi phí
Trong đó, doanh thu được xác định là toàn bộ số tiền mà các chủ kinh doanh thu được từ việc bán các loại sản phẩm, hàng hóa hay thực hiện và cung cấp các dịch vụ trong một khoảng thời gian xác định. Ta sẽ có cách tính tiền bán hàng hay doanh thu bán hàng như sau:
- Các hoạt động bán sản phẩm: Doanh thu = Giá bán x Sản lượng.
- Các hoạt động cung cấp dịch vụ: Doanh thu = Số lượng khách hàng x Giá dịch vụ.
Dựa vào công thức tính lãi lỗ trong kinh doanh, bạn có thể theo sát quá trình vận hành và phát hiện kịp thời các vấn đề còn tồn đọng để đưa ra cách khắc phục và điều chỉnh hoạt động tài chính một cách phù hợp và có hiệu quả nhất.
Doanh thu có được khi kinh doanh
Nếu như các cơ sở kinh doanh sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thì việc thu thập số liệu doanh thu sẽ trở nên rất dễ dàng. Các chủ doanh nghiệp dựa vào thông tin từ hóa đơn và đối chiếu cẩn thận với doanh thu ghi nhận trên phần mềm và doanh thu thực tế (từ tiền mặt, tài khoản thanh toán online,…) để xác định xem có trùng khớp với nhau hay không.
Bên cạnh đó, một điều quan trọng khi ghi nhận doanh thu trong kinh doanh là bạn phải tách biệt rõ đâu là doanh thu thực và đâu là khoản thuế phải nộp, do giá bán là giá đã bao gồm thuế VAT. Vì vậy, nếu không trừ đi khoản thuế đó trong mỗi sản phẩm/dịch vụ thì con số tính ra sẽ không phản ánh đúng được doanh thu thực sự mà cơ sở kinh doanh tạo ra.
Ngoài ra, nếu như bạn kinh doanh bằng hai hình thức online và offline thì việc đối chiếu và kiểm soát doanh thu cần phải thực hiện chặt chẽ hơn. Đặc biệt là khi bạn kiểm tra doanh thu bán hàng online trên các nền tảng trung gian ví dụ như GrabFood, Shopee, Shopee Food,… thì cần chú ý đến chiết khấu cho bên thứ ba.
Sau khi biết được cách tính lãi lỗ trong kinh doanh, hãy cùng xem qua những khoản chi phí khi kinh doanh.
Những khoản chi phí khi kinh doanh
Để có cách tính lãi lỗ trong kinh doanh đúng nhất thì bạn cần phải xác định được các khoản chi phí đã bỏ ra. Khi kinh doanh, bạn phải chi rất nhiều khoảng tiền từ lớn đến nhỏ và nếu không kiểm soát chặt chẽ thì sẽ gây ra tình trạng thất thoát. Sau đây sẽ là những khoản chi phí cơ bản khi thực hiện hoạt động kinh doanh.
Chi phí cho nguyên vật liệu
Tùy thuộc vào mỗi loại hình kinh doanh sẽ có một định mức cho chi phí nguyên vật liệu khác nhau. Để có thể xác định chi phí nguyên vật liệu chính xác, các chủ kinh doanh cần liệt kê chi tiết và đầy đủ những hạng mục nguyên liệu đầu vào cấu thành nên sản phẩm/dịch vụ của mình.
Chi phí sử dụng trong tháng
Trong quá trình vận hành kinh doanh thì chắc chắn không thể thiếu những khoản chi phí phải chi trong tháng. Một số loại chi phí bạn có thể dự tính từ trước như tiền lương nhân viên, tiền điện nước hay tiền marketing,… Ngoài ra, khi kinh doanh cũng có thể phát sinh nhiều loại chi phí mới như tiền sửa chữa thiết bị, máy móc, tiền trang trí các dịp đặc biệt,… Tất cả những khoản chi này sẽ được ghi nhận cẩn thận, chi tiết vào chi phí trong tháng để hạn chế được tình trạng thất thoát mà chủ kinh doanh không biết.
Chi phí hàng tháng
Đối với những hạn mục có giá trị lớn và thời gian sử dụng lâu thì chủ kinh doanh nên phân bổ chi phí đó cho nhiều tháng tương ứng. Ví dụ, bạn cần trả tiền thuê mặt bằng là 180.000.000 đồng cho 6 tháng thì mỗi tháng chi phí được phân bổ là 30.000.000 đồng.
Nhiều nhà kinh doanh đã mắc sai lầm là khi trả tiền thuê nhà, mặt bằng hay mua thiết bị,… thì đều ghi nhận vào mục chi phí của tháng, dẫn đến chi phí tính riêng cho tháng đó đột nhiên tăng cao và khi tính lợi nhuận theo tháng chắc chắn sẽ bị lỗ. Trong khi đó, những tháng còn lại với chi phí thấp hơn nên chắc hẳn lãi sẽ cao hơn. Với việc phân bổ chi phí như vậy thì cách tính lãi lỗ trong kinh doanh sẽ cho ra một con số không chính xác và không phản ánh đúng tình hình của cơ sở kinh doanh.
Thông thường, một số loại chi phí như tiền thuê mặt bằng, tiền mua thiết bị máy móc, tiền gói cước internet,… sẽ được phân bổ hàng tháng. Khi thực hiện tốt việc phân bổ hợp lý các khoản chi phí này sẽ giúp chủ kinh doanh nhận định được tình trạng vận hành và chi phí thực tế trong một tháng.
>>> Xem thêm: Vốn 100tr nên kinh doanh gì ở nông thôn? Ý tưởng cụ thể
Xác định kết quả lãi lỗ trong kinh doanh
Trong cách tính lãi lỗ trong kinh doanh, lấy doanh thu trừ hết các khoản chi phí trên bạn sẽ có được lợi nhuận của cơ sở kinh doanh. Con số có thể âm hoặc dương cho biết được hoạt động kinh doanh của bạn đang lỗ hay lãi.
Lợi nhuận tính ra nhỏ hơn 0
Nếu con số tính ra nhỏ hơn 0 thì chứng tỏ rằng việc kinh doanh của bạn đang bị lỗ. Các chủ kinh doanh nên xem xét lại phần thu, chi, cân nhắc cắt giảm những khoản chi phí không thật sự cần thiết và đẩy mạnh việc bán hàng để gia tăng thêm doanh thu.
Lợi nhuận bằng 0
Lợi nhuận bằng 0 thì hoạt động kinh doanh của bạn đang hòa vốn. Nếu như việc này diễn ra ở giai đoạn bạn mới bắt đầu thực hiện kinh doanh thì đây là một tín hiệu rất khả quan. Tuy nhiên, nếu như kinh doanh đã lâu mà bạn vẫn chỉ hòa vốn thì bạn nên xem xét lại các mặt về thu, chi, lãi lỗ để đưa ra những kế hoạch và quyết định phù hợp và đúng đắn nhất.
Lợi nhuận tính ra lớn hơn 0
Thực hiện cách tính lãi lỗ và ra lợi nhuận lớn hơn 0 thì đây là một tín hiệu vô cùng đáng mừng vì bạn đang có lãi. Các chủ doanh nghiệp hãy duy trì tốt phong độ này, xác định được những điểm mạnh để tiếp tục duy trì cho những giai đoạn kinh doanh tiếp theo.
>>> Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP là gì?
Các công thức tính lãi lỗ khi bán hàng
Khi bán hàng, bạn cũng cần phải tính lãi lỗ được biết được hoạt động bán hàng của mình như thế nào. Dưới đây bài viết sẽ cung cấp cho bạn một số công thức để có thể tính được lãi lỗ trong khi bán hàng.
Lãi/lỗ bán hàng = Doanh thu – (Giá vốn hàng hóa + Chi phí dịch vụ cho việc bán hàng)
Trong đó:
- Doanh thu = Giá bán x Số lượng hàng hóa đã bán
Đây là giá trị hàng hóa hay dịch vụ đã bán cho khách hàng.
- Giá vốn hàng hóa = Giá nhập hàng bình quân × số lượng đã bán
- Chi phí dịch vụ cho việc bán hàng: Là những khoản chi phí bạn bỏ ra để hoàn thành việc bán hàng ví dụ như phí quảng cáo, tiền lương cho nhân viên bán hàng,…
Đây là những công thức vô cùng cần thiết cho cách tính tiền bán hàng hay tính lãi lỗ trong việc bán hàng. Ngoài việc sử dụng các công thức để tính thủ công thì đối với những mô hình bán hàng lớn hơn hay những doanh nghiệp quy mô lớn họ sẽ sử dụng phần mềm để tính lãi lỗ. Việc sử dụng phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, dễ dàng kiểm soát lợi nhuận và xem được bảng tính lãi lỗ bán hàng chi tiết.
>>> Xem thêm: Tổng hợp 15 phần mềm quản lý sản xuất ERP tốt nhất hiện nay
Trên đây là cách tính lãi lỗ trong kinh doanh chi tiết mà vsolutions.vn cung cấp cho bạn. Thực hiện tính lãi lỗ tưởng chừng như đơn giản nhưng rất cần sự kiên trì, cẩn thận và chính xác. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã biết được cách tính lãi lỗ khi kinh doanh để có thể kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp của mình và đưa ra được các chính sách, kế hoạch phát triển phù hợp nhất.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm những giải pháp về quản lý phân phối hay hoạch định nguồn nhân lực và hệ thống công nghệ thông tin hãy truy cập vào website của GESO ngay tại geso.us để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia.
Để biết thêm các thông tin thú vị và bổ ích khác, vui lòng truy cập vào chuyên mục Bài viết hay