Tìm hiểu về hệ thống tiếp địa chống sét A-Z

Views: 431 

Hệ thống tiếp địa là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng hệ thống chống sét. Nếu lắp đặt đúng cách sẽ mang lại hiệu quả chống sét tối đa, ngược lại sẽ gây hại cho chính người lắp đặt và các công trình xung quanh. Vậy hệ thống tiếp địa mặt đất là gì? Lắp đặt thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của SG Vietnam để biết thêm thông tin chi tiết.

Hệ thống tiếp địa là gì?

Một phần của hệ thống chống sét dẫn dòng điện sét xuống đất một cách nhanh chóng và an toàn thông qua một đường dẫn trở kháng thấp, tiêu tán công suất quá áp xuống đất. Điều này sẽ bảo vệ tòa nhà khỏi thiệt hại do dòng sét gây ra, đồng thời đảm bảo sự an toàn của mọi người khi có thiết bị điện tử, viễn thông, hệ thống điện, v.v…

Hệ thống tiếp địa chống sét là tập hợp các vật thể dẫn điện như thanh tiếp địa, dây tiếp địa, hộp nối, dây tiếp địa đến các thiết bị điện, … được nối và tiếp xúc với đất.

Hệ thống tiếp địa có nhiệm vụ cân bằng điện áp phân phối, quá áp và quá dòng xuống đất nhằm bảo vệ an toàn cho con người, hệ thống điện và thiết bị điện. Hệ thống tiếp địa là tập hợp các vật thể dẫn điện như thanh tiếp địa, dây tiếp địa, hộp nối, dây tiếp địa và các thiết bị điện.

Bãi tiếp địa
Bãi tiếp địa

Mỗi hệ thống tiếp địa chức năng có các yêu cầu kỹ thuật thích hợp như điện trở đất. vật liệu tiếp địa quy mô tiếp địa, v.v., và phải đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn tiếp địa đặc biệt.

Tiếp địa có thể được phân loại theo ba chức năng cơ bản:

  • Tiếp đất chống sét
  • Tiếp địa an toàn
  • Hoạt động trên mặt đất

Các chức năng có thể được sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp. tùy từng trường hợp cụ thể

Các thành phần chính của mỗi hệ thống tiếp địa bao gồm:

  • Cọc tiếp địa
  • Dây liên kết
  • Mối nối
  • Hộp tiếp đất

Một yếu tố quan trọng khác là các vật liệu làm tăng độ dẫn điện của đất, còn được gọi là hóa chất làm giảm điện trở suất của đất, mặc dù chúng không có trong chất rắn trong hệ thống. Nó có tác dụng làm giảm điện trở suất của đất, tăng khả năng lan truyền dòng điện xuống đất

Cọc tiếp địa thang máy
Cọc tiếp địa thang máy

Cấu trúc hệ thống tiếp địa chống sét

Hệ thống tiếp địa tiêu chuẩn bao gồm các thành phần sau: que tiếp địa, dây hàn, mối nối liên kết, hộp tiếp địa và thử nghiệm.

Mỗi bộ phận có nhiệm vụ riêng. nhưng không kém phần quan trọng. Hóa chất là cần thiết để giảm sức đề kháng của Trái đất. Hay còn gọi là vật liệu tăng cường khả năng dẫn điện của đất nền. Hóa chất này có khả năng hút ẩm. Sau đó, keo được tạo ra xung quanh các điện cực để tăng bề mặt tiếp xúc giữa đất và điện cực. Điều này sẽ làm tăng sự tiêu tán hiện tại.

Cách lắp đặt hệ thống tiếp địa đúng cách

Tùy thuộc vào địa hình các yếu tố môi trường đất nhu cầu của chủ nhà, vv, phương pháp xây dựng, vật liệu và vật tư tiêu hao có thể thay đổi một chút. Nhưng về tổng thể, quy trình thi công hệ thống tiếp địa gồm 3 bước chính:

Đào hố, rãnh hoặc khoan giếng đất

Đầu tiên, cần xác định vị trí lắp đặt hệ thống tiếp đất. Công việc ngầm hiện có phải được tránh.

Rãnh được đào với kích thước phù hợp theo thiết kế. Thông thường chiều ngang 30 – 50 cm, chiều sâu 60 – 80 cm Dùng cho những nơi hạn chế về không gian xây dựng. hoặc có độ bền đất cao sẽ sử dụng phương pháp khoan lỗ

Lắp đặt cọc

Cách đóng cọc tiếp địa chống sét như thế nào? Cọc hạ cọc xuống đất, đánh sâu đến khi đỉnh trụ cách đáy rãnh 10-15 cm, cọc ở giữa nông hơn các cọc khác. Khoảng cách giữa hai cọc kế tiếp nhau thường gấp đôi chiều dài của cọc.

Tiếp theo, đặt các dây đồng dọc theo rãnh đã đào. Tiến hành hàn nhiệt để giữ đóng cọc.

Phân tán các hóa chất làm giảm điện trở đất dọc theo dây đồng. Dây dẫn sét được nối từ cột thu lôi xuống hệ thống tiếp đất tại vị trí cọc trung tâm.

Đóng cọc tiếp địa
Đóng cọc tiếp địa

Hoàn trả mặt bằng, kiểm tra hệ thống tiếp địa

Khuyến nghị rằng hố thử nghiệm điện trở đất được lắp đặt tại vị trí đóng cọc ở trung tâm của sân đất.

Tiến hành kiểm tra mối hàn lần cuối, lấp đất, nén chặt hố mới đào để hoàn nguyên mặt bằng.

Đo điện trở đất của toàn hệ thống, chỉ số <10Ω là đạt yêu cầu.

Chu kỳ thử nghiệm hệ thống tiếp địa chống sét

Trong quá trình sử dụng Cần thực hiện kiểm tra định kỳ hệ thống tiếp địa. Để đảm bảo an toàn và phát hiện sớm, nếu có sự cố xảy ra phải có phương án xử lý kịp thời.

Cần phải kiểm tra 6 tháng một lần đối với việc lắp đặt ở những khu vực đặc biệt nguy hiểm. Mỗi năm một lần với việc lắp đặt tiếp đất ở những khu vực nguy hiểm, giảm xuống còn 2 năm một lần ở những khu vực ít nguy hiểm hơn

Trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc hỏng hóc xe, cần kiểm tra ngay. Đặc biệt là sau một thảm họa thiên nhiên hoặc hỏa hoạn, cần kiểm tra nhanh hệ thống tiếp địa để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

hình ảnh tác giả